Tiếng Việt | English

22/02/2021 - 10:22

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

 Câu hỏi: Thời gian hưởng chế độ ốm đau tối đa đối với người lao động (NLĐ) mắc bệnh cần chữa trị dài ngày được quy định như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Thời gian hưởng chế độ ốm đau tối đa đối với NLĐ nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày được quy định tại khoản 2, Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH). Theo đó, NLĐ nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

- Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần;
- Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau nêu trên mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng BHXH.

Vài ý trao đổi cùng ông/bà.

 Câu hỏi: Trường hợp bị tai nạn lao động và đã được hội đồng giám định y khoa kết luận suy giảm khả năng lao động 35%. Như vậy, người bị tai nạn lao động được hưởng trợ cấp tai nạn lao động một lần hay hàng tháng? Mức trợ cấp được tính như thế nào?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Theo quy định tại Điều 47 của Luật BHXH thì NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Trường hợp của ông/bà bị suy giảm khả năng lao động 35% do tai nạn lao động thuộc diện hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng, mức trợ cấp hàng tháng gồm hai khoản (một khoản tính theo mức độ suy giảm khả năng lao động, một khoản tính theo số năm đóng BHXH), cụ thể:

a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1%  thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định nêu trên, hàng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng BHXH, từ 1 năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị. 

Vài ý trao đổi cùng ông/bà./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

 

Chia sẻ bài viết