Tiếng Việt | English

28/05/2018 - 15:13

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

* Câu hỏi: Tôi sinh năm 1993, đã đi làm nhưng chưa ký hợp đồng nên chưa được công ty đóng bảo hiểm. Tôi muốn đóng bảo hiểm tự nguyện được không?

(hoangngocthai99@gmail.com)

Trả lời:

Khoản 4, Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 quy định: Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tham gia BHXH bắt buộc.

Theo thông tin ông/bà cung cấp thì công ty ông/bà đang làm việc là doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, nhưng cá nhân ông/bà chưa được ký hợp đồng lao động nên chưa thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, ông/bà cần yêu cầu người sử dụng lao động tiến hành ký kết hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

Trong khi chưa ký hợp đồng lao động, chưa thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, ông/bà có thể tham gia BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH.

Ông/bà liên hệ với cơ quan BHXH huyện, thị xã, thành phố hoặc cơ quan bưu điện nơi cư trú để được hướng dẫn và tiến hành thủ tục tham gia BHXH
tự nguyện.

* Câu hỏi: Ngành BHXH xem xét, có thể in thời gian sử dụng thẻ BHYT như trước đây hoặc có giải pháp hữu hiệu hơn nhằm tạo điều kiện cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được thuận lợi, dễ dàng.

(nvthy_0109@gmail.com)

Trả lời:

Theo lộ trình của Luật BHYT, đến năm 2021, ngành BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT theo hình thức thẻ từ (thẻ điện tử), trên thẻ sẽ không có giá trị từ và giá trị đến. Việc từng bước thực hiện chuyển tiếp từ hình thức thẻ giấy sang thẻ điện tử gặp nhiều khó khăn vì người dân chưa được tiếp cận nhiều với công nghệ thông tin.

Để giải quyết khó khăn cho người dân về việc thẻ không có giá trị đến như hiện nay, ngành BHXH phối hợp và giao cho nhân viên, cộng tác viên đại lý thu thuộc ngành bưu điện, nhân viên đại lý thu UBND xã, phường, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương có trách nhiệm đôn đốc và thông báo cho người dân biết để đáo hạn kịp thời.

Ngoài ra, người dân và người lao động có thể truy cập, tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT của mình tại địa chỉ
https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu. Sau đó chọn nội dung cần tra cứu bên phải màn hình là tra cứu giá trị thẻ BHYT, nhập thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh và số thẻ BHYT cũ hoặc mã BHYT mới (nếu đã có thẻ BHYT theo mã số BHXH mới). Lưu ý nhập mã thẻ BHYT bao gồm cả phần chữ, phần số và nhập một dãy dính liền không có khoảng cách (ví dụ: CH4800000500115). Sau đó, nhập mã xác thực và nhấn nút tìm kiếm sẽ có kết quả thông tin cần tìm./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.
Chia sẻ bài viết