Tiếng Việt | English

16/12/2019 - 19:55

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi:Tôi năm nay 40 tuổi, đã đóng bảo hiểm đủ 20 năm trong cơ quan nhà nước, giờ cơ quan tinh giản biên chế nên nghỉ việc, vậy tôi có được bảo lưu thời gian để nhận lương hưu không? Nếu tôi muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện hàng tháng thì phải đóng bao nhiêu?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:
*Theo quy định của Luật BHXH thì ông hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH đến khi đủ 60 tuổi, cụ thể:

Theo Điều 61 Luật BHXH 2014 thì quy định về bảo lưu thời gian đóng BHXH như sau:

Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Điều kiện hưởng lương hưu (đối với người lao động làm việc trong điều kiện bình thường, không làm các công việc nặng nhọc độc hại, không bị suy giảm khả năng lao động) là có đủ 20 năm đóng bảo hiểm và đủ 60 tuổi đối với nam.

Như vậy, ông có thể bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng chế độ hưu trí. 

*Tuy nhiên, ông có thể tham gia tiếp BHXH tự nguyện để được cộng nối thời gian tham gia. Nếu ông muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì mức đóng và phương thức đóng như sau (quy định tại điều 87 Luật BHXH 2014):

Số tiền đóng BHXH tự nguyện hàng tháng = Mức thu nhập x 22% (có nhiều mức đóng theo khả năng thu nhập).

Mức thu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng/tháng), cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 29.800.000 đồng/tháng).

Từ ngày 01-01-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn như sau:

- Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo;

- Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo;

- Bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Nếu tham gia BHXH tự nguyện, ông cần đến các đại lý thu BHXH tự nguyện tại bưu điện hoặc đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú để mua BHXH tự nguyện và được hướng dẫn làm thủ tục đóng BHXH tự nguyện./.

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

 

Chia sẻ bài viết