Tiếng Việt | English

15/06/2020 - 19:29

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

 Câu hỏi: Có một thời gian, công ty nơi tôi làm việc ký hợp đồng lao động với tôi theo mức lương bằng USD và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi căn cứ vào mức lương này. Vậy khi lãnh lương hưu thì thời gian này được tính toán và quy đổi ra sao?

 (Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời: Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, người lao động có tiền lương ghi trong hợp đồng lao động bằng ngoại tệ thì việc đóng BHXH và ghi sổ BHXH được thực hiện như sau:

“1. Tiền lương tháng đóng BHXH được tính bằng đồng Việt Nam trên cơ sở tiền lương bằng ngoại tệ được chuyển đổi bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm ngày 02-01 cho 6 tháng đầu năm và ngày 01-7 cho 6 tháng cuối năm. Trường hợp trùng vào ngày nghỉ mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa công bố thì lấy tỷ giá của ngày tiếp theo liền kề do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố.

2. Tiền lương tháng đóng BHXH ghi trong sổ BHXH là tiền lương bằng đồng Việt Nam được tính theo quy định tại khoản 1, Điều này.”
Như vậy, mặc dù công ty ký hợp đồng lao động với anh/chị theo mức lương bằng USD nhưng tiền lương tháng đóng BHXH của anh/chị vẫn sẽ được quy đổi và tính bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại hai thời điểm ngày 02/01 cho 6 tháng đầu năm và ngày 01/7 cho 6 tháng cuối năm. Do đó, khi nghỉ hưu, lương hưu được hưởng vẫn sẽ được tính theo mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH bằng Việt Nam đồng.

 Câu hỏi: Tôi muốn biết thông tin về quá trình đóng BHXH của mình. Vậy tôi có thể tra cứu bằng cách nào?

 (Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời: Để tra cứu quá trình đóng BHXH, bạn có thể sử dụng một trong các cách sau:

- Truy cập website: http://baohiemxahoi.gov.vn/Tra cứu trực tuyến/Tra cứu quá trình tham gia BHXH, sau đó điền các thông tin theo yêu cầu.

- Nhắn tin theo cú pháp: BH QT {mã số BHXH} gửi 8079 để tra cứu thời gian tham gia BHXH hoặc BH QT {mã số BHXH} {từ tháng/năm} {đến tháng/năm} gửi 8079 để tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian.

- Gọi điện cho Tổng đài 1900 90 68./.

BHXH TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết