Tiếng Việt | English

19/08/2021 - 21:05

Thu hoạch nông sản vẫn bảo đảm phòng dịch

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất, nông dân rất ý thức trong việc chấp hành nghiêm các quy định khi ra đồng.

Khi đi làm đồng, nông dân bảo đảm khoảng cách và luôn đeo khẩu trang

Trên những cánh đồng ở các địa phương vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, nông dân đang tất bật thu hoạch vụ lúa Hè Thu 2021. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, nhiều hộ dân cùng thuê máy gặt đập và chia giờ thu hoạch, tránh tụ tập đông người trên đồng.

Theo nhiều nông dân, vụ này, năng suất lúa đạt 6-6,5 tấn/ha, tương đương với năng suất của vụ Hè Thu năm 2020. Bà Lê Thúy Dương (xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa) cho biết, những năm trước, chúng tôi cùng thuê máy gặt đập liên hợp, 3-4 hộ tập trung giúp nhau thu hoạch. Còn năm nay, do dịch bệnh, tránh tập trung đông người nên các hộ chia giờ ra thu hoạch, chỉ có vài người ra ruộng kiểm tra và thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đúng quy định.

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Hóa - Lê Văn Tùng, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn bảo đảm hoạt động thu hoạch lúa cho nông dân và phải hạn chế thấp nhất số lượng người ra đồng. Thời điểm này, nông dân cũng tự nâng cao ý thức, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác.

Khoảng 1 tuần nay, giá thanh long tăng dần, nông dân huyện Châu Thành tích cực ra đồng chăm sóc và thu hoạch thanh long. Tất cả mọi người đều bảo đảm cách nhau trên 2m và đeo khẩu trang để phòng dịch. Ông Phạm Văn Khuyến (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) chia sẻ: Hiện thanh long được hỗ trợ tiêu thụ, giá bán khoảng 10.000-12.000 đồng/kg nên nông dân tranh thủ ra đồng chăm sóc, chuẩn bị thu hoạch. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng nên khi ra đồng, chúng tôi luôn đeo khẩu trang và sau giờ làm đồng là về nhà, không tụ tập.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Hồng Phước thông tin: “UBND xã thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, cũng như chỉ đạo các ấp hướng dẫn người dân sắp xếp công việc hợp lý nhằm hạn chế ra đồng nếu không thực sự cần thiết”.

Xã Phú Ngãi Trị cũng như những xã khác của huyện Châu Thành được biết đến với những vườn thanh long bạt ngàn. Nơi đây thường ngày tấp nập người chăm bón, người thu hoạch, người thu mua, vận chuyển,...nhưng từ khi thực hiện giãn cách xã hội, các cánh đồng vắng người. Nông dân ý thức hơn trong việc tránh tập trung đông người để phòng dịch mà vẫn bảo đảm thu hoạch./.

M.Tuệ

Chia sẻ bài viết