Tiếng Việt | English

19/07/2015 - 19:54

Thủ lĩnh Cực hữu kêu gọi binh sĩ Ukraine không tuân lệnh Tổng thống

Thủ lĩnh nhóm Cựu hữu Yarosh đã lên tiếng kêu gọi lực lượng vệ binh và binh sĩ Ukraine không tuân lệnh của Tổng thống nước này.

Theo RT, lời kêu gọi của ông Yarosh được đưa ra trong bối cảnh phe Cực hữu và Chính phủ Ukraine đang căng thẳng sau vụ đọ súng dữ dội giữa phe này và cảnh sát Ukraine tại miền Tây nước này.

Một nữ quân nhân thuộc phe Cực hữu Ukraine (Ảnh AP)

“Không ai có thể tước bỏ quyền tham gia cuộc chiến cuối cùng của chúng ta”, ông Yarosh viết trên trang Facebook của mình và tố cáo Chính phủ Ukraine là “những kẻ phản bội”.

“Hãy ngăn chặn những kẻ phản bội muốn gây bất ổn cho đất nước và tìm cách giải tán các phong trào tình nguyện trên cả nước”, ông Yarosh viết thêm và cáo buộc chính quyền Ukraine là bè lũ chỉ chăm chăm kiếm tiền.

“Trong khi chúng ta đổ máu bảo vệ Đất mẹ, chúng lại kiếm lợi và tìm mọi cách để kéo dài cuộc chiến càng lâu càng tốt”, ông Yarosh viết.

Những lời lẽ cứng rắn này được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan An ninh Ukraine và lực lượng vệ binh quốc gia nước này đang đẩy mạnh các chiến dịch trấn áp phe Cực hữu hiện đang giao tranh ác liệt với cảnh sát tại thị trấn miền Tây Mukacheve.

Phe Cực hữu đà từ chối từ bỏ vũ khí nếu không có mệnh lệnh từ thủ lĩnh của họa. Trong khi đó, thường dân tại đây đã phải đi sơ tán và các cuộc đàm phán giữ phe Cực hữu và Chính phủ Ukraine đều đã thất bại.

Trước đó, ngày 13/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho lực lượng an ninh nước này giải giáp vũ khí của các tổ chức vũ trang phi pháp. Tuy nhiên, phe này đáp trả rằng lệnh này không thể áp dụng với họ vì họ là một tổ chức tình nguyện.

“Tuyên bố của ông Poroshenko chỉ nhắm vào những tổ chức vũ trang phi pháp tức là lũ trộm cướp. Chúng ta không phải là những người như vậy, chúng ta là một tổ chức vũ trang tình nguyện của Ukraine có nhiệm vụ bảo vệ sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, người phát ngôn phe Cực hữu Artem Skoropadsky nhấn mạnh./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết