Tiếng Việt | English

14/07/2020 - 16:25

Thủ Thừa: Giá thấp, nông dân chặt bỏ thanh long

Thời gian gần đây, nhiều diện tích thanh long ruột đỏ cho thu nhập cao trên địa bàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có nguy cơ phải chặt bỏ vì giá thấp, đầu ra không ổn định, khiến người dân nơi đây lo lắng.

Nông dân phá bỏ thanh long chuyển sang cây trồng khác

Từ năm 2015 đến nay, huyện Thủ Thừa phát triển được 389ha thanh long, trong đó, xã Tân Thành trồng nhiều nhất với 112ha, xã thấp nhất là xã Long Thạnh với 5,2ha. Vào đầu tháng 6 vừa qua, giá thanh long rớt thê thảm, bán tại vườn chỉ còn 2.000 – 3.500 đồng/kg, nhiều nông dân tại các xã Mỹ An, Mỹ Phú, Tân Thành, Nhị Thành,... phải ngậm ngùi hái bỏ trái hoặc bỏ không thu hoạch bởi càng để càng thua lỗ. Đến nay, có khoảng 10ha thanh long bị chặt bỏ để chuyển đổi cây trồng. Hơn 1 tháng sau thu hoạch, thanh long sắp cho lại đợt trái mới, nông dân lại tiếp tục lo lắng.

Bên cạnh đó, vì chạy theo phong trào, không ít nông dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng thanh long nên chưa có kinh nghiệm về kỹ thuật trồng, lên liếp, chăm sóc cũng như xử lý ra hoa, cho trái; chi phí thuê nhân công, phân thuốc; thời tiết mưa nhiều không thể phun xịt nên dễ gây bệnh,… Do đó, một số hộ trồng thanh long không còn mặn mà với cây thanh long và chuyển đổi sang cây trồng khác.

Trước tình trạng này, người dân trồng thanh long trên địa bàn rất mong các cơ quan chuyên môn có biện pháp, định hướng cụ thể để giúp người dân an tâm sản xuất./.

Huỳnh Du

Chia sẻ bài viết