Tiếng Việt | English

04/11/2020 - 14:55

Thủ Thừa: Người dân phấn khởi khi nước sạch về nông thôn

Những năm qua, tại huyện Thủ Thừa, nước sạch (NS) không chỉ tập trung ở đô thị mà còn được đưa về vùng sâu, vùng xa. Nhờ vậy, người dân phấn khởi, an tâm sử dụng NS trong sinh hoạt hàng ngày. Đó là kết quả từ sự đoàn kết của Nhà nước và nhân dân nhằm chung tay thực hiện các công trình thiết thực trong đời sống.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đưa NS về nông thôn là mục tiêu quan trọng của các địa phương. Đó cũng là nhu cầu cấp thiết của người dân, nhất là người dân đang sử dụng nguồn nước bị nhiễm khuẩn. Dựa trên nhu cầu đó, các xã xây dựng kế hoạch, lộ trình để xây dựng và nâng cấp trạm cấp NS đạt QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế.

Mỗi năm, xã Mỹ Lạc đề ra chỉ tiêu cụ thể trong việc đưa NS đến các hộ dân. Xã đặt thứ tự ưu tiên theo nhu cầu cấp thiết của người dân, từ đó kêu gọi người dân tham gia đóng góp cùng Nhà nước làm công trình NS.

Trạm cấp nước của ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Lạc

Được biết, khi chưa có NS để sử dụng, người dân trên địa bàn xã phải xây hồ chứa nước mưa, mua lu trữ nước và đổi nước bình để nấu ăn hàng ngày, gây tốn kém và bất tiện trong sinh hoạt. Người dân rất mong có NS về nông thôn để an tâm sử dụng, bảo vệ sức khỏe và giảm chi phí đổi nước bình hàng tháng. Với nhu cầu cấp thiết ấy, xã Mỹ Lạc tiến hành họp dân để lấy ý kiến về xây dựng trạm cấp nước đạt QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế hoặc nâng cấp trạm cấp nước chưa đạt chuẩn lên đạt chuẩn. Theo đó, những hộ nghèo, cận nghèo được ưu tiên chia tiền đóng theo nhiều đợt hoặc đóng giảm so với các hộ còn lại. Nhờ vậy, nhiều công trình NS trên địa bàn xã Mỹ Lạc được hoàn thành.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Mỹ Lạc - Lê Hoàng Việt cho biết: “Mặc dù đặc thù là xã nông nghiệp, người dân còn nhiều khó khăn nhưng vì lợi ích lâu dài, đặc biệt là sức khỏe, người dân rất nhiệt tình ủng hộ chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để thực hiện công trình NS. Nhờ vậy, toàn xã có 7/17 trạm cấp nước đạt QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế, hộ dân sử dụng NS đạt 65%. Hướng tới, xã tiếp tục đưa xây dựng công trình NS vào chỉ tiêu nghị quyết, từ đó vận động các nguồn lực, đặc biệt là người dân tham gia đóng góp để NS đến với các hộ dân trên địa bàn xã ngày càng rộng khắp hơn nữa”.

Người dân phấn khởi

NS về nông thôn là sự nỗ lực lớn của các cấp, ngành, địa phương. Người dân sử dụng nước sông, trữ nước số lượng lớn, đổi nước bình để nấu ăn giảm dần theo từng năm. Và trên hết, có NS sử dụng, người dân an tâm vì sức khỏe được bảo vệ tốt hơn. Tất cả những điều đó là niềm vui, sự phấn khởi của người dân trực tiếp thụ hưởng NS.

“Trước đây, nước của nhà tôi bị đóng phèn. Khi nghe nhiều thông tin về nước bị nhiễm khuẩn, tôi khá lo lắng. Sau khi được sử dụng NS đạt chuẩn của Bộ Y tế, gia đình tôi mừng và an tâm lắm” - bà Huỳnh Thị Ngọc Tại (SN 1958), ngụ ấp Vàm Kinh, xã Bình An, tâm sự.

Có nước sạch, người dân an tâm sử dụng trong nấu ăn hàng ngày

Được biết, hiện xã Bình An có 89% hộ dân sử dụng NS với 7/13 trạm cấp nước đạt QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương trong xây dựng công trình NS. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình An - Lê Anh Tuấn chia sẻ: “Khi NS về với các hộ dân, đặc biệt là các hộ ở xa, ai cũng phấn khởi. Nhờ có nguồn NS, người dân không còn lo lắng về thiếu nước mùa khô hay nước nhiễm khuẩn gây ảnh hưởng sức khỏe”.

Tại một số trạm cấp nước, người dân còn trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý về thu, chi, sửa chữa và theo dõi quá trình hoạt động của trạm. Đó là sự cộng đồng trách nhiệm của người dân nhằm bảo đảm nguồn NS được duy trì ở địa phương mình. Ngoài ra, xã tiến hành thẩm định nước tại các trạm cấp nước theo định kỳ và thông tin kết quả cho người dân nắm.

Hiện toàn huyện có 219 trạm cấp nước. Trong đó, hộ dân khu vực nông thôn sử dụng NS đạt 51,28%, đạt 102,56% chỉ tiêu nghị quyết năm 2020.

Chung sức, đồng lòng, Nhà nước và nhân dân cùng bắt tay để mang NS về nông thôn. Nhờ vậy, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên và được bảo vệ sức khỏe tốt hơn./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết