Tiếng Việt | English

04/06/2018 - 19:45

Thủ Thừa: Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (GV) và chất lượng giáo dục (GD) toàn diện, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong đó, các trường chủ động xây dựng phương án để đạt, giữ vững và nâng chất các tiêu chí.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Chất lượng GD là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong ngành GD và Đào tạo. Đây cũng là tiêu chí quan trọng của trường chuẩn quốc gia. Do đó, đầu năm học, các trường đề ra những nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GD, có kế hoạch bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi, phụ đạo HS yếu, kém; GV thay đổi phương pháp dạy phù hợp, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tạo sự hứng thú cho HS trong học tập.

Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa chú trọng phương pháp "Lấy trẻ làm trung tâm"

Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa luôn chú trọng phương pháp “Lấy trẻ làm trung tâm”. Theo đó, trong mọi hoạt động trẻ luôn là người chủ động tìm kiếm kiến thức mới dựa trên gợi mở của GV. Nhờ vậy, trẻ tập trung hơn trong các hoạt động, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và rèn luyện sự tự tin về bản thân. Cô Nguyễn Thị Cẩm Hồng - GV lớp lá 2, cho biết: “Trong quá trình chăm sóc, GD trẻ, tôi luôn gợi ý cho trẻ thực hiện các hoạt động và trả lời các câu hỏi. Nhờ vậy, trẻ năng động và tự tin hơn. Với những hoạt động trải nghiệm, trẻ có thể tự tay gieo hạt, trồng cây, chăm sóc vườn rau, vườn hoa hay tham gia chơi trò chơi tại khu vực có cát, nước. Qua những hoạt động này, trẻ học được nhiều bài học giá trị từ thực tế”. Trường cũng đặc biệt chú trọng dạy kỹ năng sống qua những bài học về sự lễ phép, tự lập,... Những trẻ béo phì, thấp còi, quá nhút nhát, hay quá năng động luôn được GV quan tâm và có những giải pháp phù hợp trong GD, chăm sóc. Theo đó, GV thường xuyên trò chuyện với trẻ, phối hợp chặt chẽ phụ huynh, chú ý khẩu phần ăn hàng ngày và cho trẻ tham gia các trò chơi vận động phù hợp.

Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa - Bùi Thị Kim Tuyền chia sẻ: “Ngoài những việc làm trên, trường còn tạo điều kiện cho GV tự học để nâng cao trình độ, góp phần nâng cao chất lượng GD của đơn vị. Trường có 24/24GV đạt chuẩn, trong đó có 16 GV trên chuẩn và 2 GV đang đi học để đạt trên chuẩn. Với những nỗ lực trên, trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong thời gian tới”.

Giữ vững sĩ số học sinh

Có thể nói, giữ vững sĩ số HS là một trong những tiêu chí khó của các trường THCS và THPT trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, các trường xây dựng phương án cụ thể nhằm hạn chế đến mức thấp nhất HS bỏ học.

Trường THCS Bình An hiện được đầu tư về cơ sở vật chất để giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia

Trường THCS Bình An hiện được đầu tư về cơ sở vật chất để giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia

Ngay từ đầu năm học, Trường THCS Bình An (xã Bình An) phân công GV chủ nhiệm quan tâm, theo sát HS, đặc biệt là những HS có biểu hiện bất thường trong việc học cũng như ứng xử hàng ngày. Đồng thời, GV chủ nhiệm lập danh sách những HS có nguy cơ bỏ học: HS yếu, kém, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt để chủ động trong việc động viên, khuyến khích HS.

“Đối với HS yếu, kém, tôi luôn quan tâm, theo sát quá trình học tập của các em nhằm kịp thời động viên, giúp đỡ và phụ đạo. Ngoài ra, trong mỗi tiết dạy, tôi chủ động thay đổi phương pháp dạy như thông qua tranh ảnh, đồ dùng dạy học và khơi gợi khả năng tư duy của HS,...  giúp các em hứng thú học tập” - thầy Nguyễn Hoàng Tuấn - GV môn Ngữ văn, Trường THCS Bình An, bộc bạch.

Ngoài ra, đối với những HS bỏ học, trường phối hợp địa phương đến nhà tìm hiểu nguyên nhân và vận động các em trở lại lớp. Với những HS nghỉ vì học yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trường đề ra các giải pháp để các em an tâm đi học lại.

Hiệu trưởng Trường THCS Bình An - Trần Quang Mẫn nói: “Để giữ vững sĩ số, ngoài các
giải pháp trên, trường còn chú trọng nâng cao chất lượng GD, đặc biệt không để HS bỏ học vì không tiếp thu được kiến thức. Trong đó, trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 100% HS; GV thay đổi phương pháp dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị dạy học hiệu quả; thực hiện mô hình Đôi bạn cùng tiến,... Nhờ vậy, HS hứng thú hơn trong việc học, góp phần hạn chế nghỉ học. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ trường đề ra để được công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới”.

Nhờ những nỗ lực của các trường trong xây dựng và giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng GD của toàn huyện ngày một nâng lên và HS được học trong điều kiện thuận lợi hơn./.

"Hiện, toàn huyện có 17/43 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 39,53%. Quy mô trường, lớp tiếp tục được củng cố và phát triển theo hướng thuận lợi nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường, giảm tỷ lệ HS bỏ học. Những năm qua, huyện được đầu tư về cơ sở vật chất; trang thiết bị dạy học; chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý, GV. Ngoài ra, công tác nâng cao chất lượng GD được các trường tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Nhờ vậy, HS yếu, kém, bỏ học giảm; HS khá, giỏi và kết quả các kỳ thi nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng GD của toàn huyện, đặc biệt, tại các trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, huyện cũng còn một số khó khăn trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia như quỹ đất, kinh phí,...”.

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủ Thừa - Phạm Quốc Tuấn

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích