Tiếng Việt | English

15/09/2021 - 08:53

Thủ Thừa: San sẻ khó khăn với người dân trong đại dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, ngoài bảo đảm công tác phòng, chống dịch với “3 mũi giáp công” (giãn cách xã hội, tiêm vắc-xin và test Covid-19 tầm soát cộng đồng), huyện Thủ Thừa (Long An) còn nỗ lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho những người bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.

Chung tay chăm lo cho người dân

Từ khi đợt dịch bệnh thứ 4 bùng phát, lan rộng đến nay, người dân Thủ Thừa bị ảnh hưởng cuộc sống. Hầu như tất cả hoạt động đều bị ngưng trệ. Khi huyện ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng và thực hiện Chỉ thị 16, nhiều người lao động phải tạm dừng công việc, một số người mất việc làm, thu nhập giảm,... dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, cả hệ thống chính trị nỗ lực, quyết tâm chung tay chăm lo cho người dân thông qua những mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Một trong những “đội tiên phong” trong công tác chăm lo, hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh là Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, xã, thị trấn. Ở đâu cần, các chị có mặt để giúp đỡ kịp thời trong khả năng. Đó là những hoạt động riêng của Hội hoặc phối hợp địa phương tổ chức nấu ăn cho khu cách ly, điểm test Covid-19, tiêm vắc-xin, chốt kiểm soát; vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Những “gian hàng 0 đồng”, “chuyến xe 0 đồng” di chuyển khắp các ngõ, hẻm để tặng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, xã, thị trấn tham gia nấu ăn cung cấp cho khu cách ly

Tại xã Tân Thành, từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hội LHPN xã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho người dân. Hội tham gia nấu ăn, vận động mạnh thường quân hỗ trợ rau, củ, trái cây, nhu yếu phẩm phục vụ khu cách ly trên địa bàn. Khi khu cách ly chuyển sang đặt suất ăn nấu sẵn, Hội vận động mạnh thường quân hỗ trợ sữa, đồ chơi cho trẻ em,...

Ngoài ra, Hội còn vận động hỗ trợ 40 phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội phối hợp các hội, đoàn thể thực hiện mô hình Chuyến xe 0 đồng tặng gạo, rau, củ, trái cây, nhu yếu phẩm đến các hộ dân khó khăn trên địa bàn xã, trong đó ưu tiên cho các gia đình nghèo.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Tân Thành - Lê Thị Ngọc Diễm cho biết: “Khoảng cuối tháng 8 đến nay, các chị em trong hội nấu ăn phục vụ đội test cộng đồng, tiêm vắc-xin của xã, mỗi ngày 2 bữa ăn, có hôm đến 19-20 giờ mới về nhà. Chưa kể, những ngày đi tặng quà cho người dân, các chị em hầu như làm việc hết công suất. Cực, mệt nhưng ai cũng vui vì tinh thần đoàn kết, quyết tâm phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị và người dân xã Tân Thành. Thời gian tới, Hội tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ, chăm lo cho người dân trên địa bàn”.

Những phần quà nghĩa tình hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn

Đến nay, Hội LHPN huyện và Hội LHPN các xã, thị trấn vận động xã hội hóa hỗ trợ các chốt kiểm soát, khu cách ly, khu phong tỏa, hộ cách ly tại nhà, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Song song đó, UBND, UBMTTQ Việt Nam, đoàn thể huyện, xã và ban quản lý ấp, khu phố cùng vào cuộc chăm lo, hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn giữa đại dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phan Văn Tới cho biết: “Đến nay, huyện chăm lo cho người dân với tổng kinh phí khoảng 78,5 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh hỗ trợ 10 tỉ đồng, ngân sách huyện 37,5 tỉ đồng, ngân sách các xã, thị trấn 7 tỉ đồng, xã hội hóa 34 tỉ đồng”.

Những phần quà ấm áp, nghĩa tình

Nhờ sự chăm lo, hỗ trợ thiết thực, kịp thời, người dân được san sẻ gánh lo trong đại dịch. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sự hỗ trợ này lại càng thêm ý nghĩa. Lần thứ 4 được nhận quà, chị Lê Thị Thu Tâm (44 tuổi, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành) tâm sự: “Dịch bệnh xảy ra, tôi phải tạm nghỉ làm nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, trong khi một mình nuôi 2 con nhỏ. Nhờ chính quyền địa phương, mạnh thường quân hỗ trợ, gia đình vơi bớt khó khăn trong giai đoạn này”. Không chỉ chị Tâm, rất nhiều người dân cũng nhận được những phần quà hỗ trợ, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, lao động ở trọ,... Đó có thể là những phần quà nhỏ như rau, củ, trái cây hay nhu yếu phẩm nhưng đã góp phần giúp họ giảm gánh lo trong mùa dịch.

Huyện quan tâm, hỗ trợ quà tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Để các phần quà đến đúng đối tượng, ban quản lý ấp, khu phố tích cực rà soát, có sự hỗ trợ kịp thời. Trưởng ấp 5, xã Nhị Thành - Phạm Văn Khéo chia sẻ: “Khi tiếp nhận các phần quà phân bổ về ấp, tôi nhanh chóng đến trao tận tay cho người dân theo đúng đối tượng trong danh sách và động viên mọi người cùng cố gắng vượt qua giai đoạn này”.

Ngoài ra, khi gặp khó khăn, người dân có thể gọi vào đường dây nóng của huyện để được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phan Văn Tới cho biết thêm: “Sau khi công bố đường dây nóng, huyện tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi của người dân. Từ đó, nắm sát hơn tình hình thực tế và kịp thời hỗ trợ, giúp người dân an tâm thực hiện tốt việc giãn cách, góp phần khống chế dịch bệnh tại địa bàn huyện”.

Thông qua những hoạt động chăm lo, hỗ trợ của chính quyền,  đoàn thể, mạnh thường quân, người dân trên địa bàn huyện được san sẻ khó khăn, giảm gánh lo trong mùa dịch, yên tâm “ai ở đâu ở đó”, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết