Tiếng Việt | English

05/07/2022 - 09:44

Thủ Thừa: Tiếp vốn cho hộ chăn nuôi bò theo hướng ứng dụng công nghệ cao

Thực hiện Nghị quyết (NQ) 23 của Huyện ủy Thủ Thừa, tỉnh Long An về đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện giải ngân vốn cho các hộ dân có nhu cầu vay để mua bò giống về chăn nuôi, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu NQ đề ra.

Khảo sát mô hình vay vốn nuôi bò tại xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa

Con bò là vật nuôi cùng với 3 loại cây trồng mà huyện Thủ Thừa lựa chọn để thực hiện đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tập trung vào các khâu về giống, kỹ thuật canh tác, thu hoạch và sau thu hoạch. Tính đến cuối tháng 11-2021, trên địa bàn huyện có 702 con bò cái sinh sản chất lượng cao từ F2 trở lên.

Theo NQ Huyện ủy, phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 1.500 con bò cái sinh sản chất lượng cao từ F2 trở lên. Để giữ vững và nâng cao chất lượng đàn bò cái sinh sản trên địa bàn huyện theo chỉ tiêu NQ đề ra, PGD NHCSXH huyện kịp thời hỗ trợ nguồn vốn vay giúp người dân phát triển đàn bò tại gia đình. Theo đó, 1 con bò giống, người dân được vay 15 triệu đồng, tối đa vay không quá 3 con, lãi suất 0,66%/tháng và trả trong thời gian 24 tháng.

Ông Bùi Nguyễn Phúc, ngụ ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, cho biết: “Nguồn vốn vay này rất thiết thực. Mong rằng, PGD NHCSXH huyện sẽ tăng nguồn vốn cho vay từ 45 triệu đồng lên 100 triệu đồng và thời gian cho vay có thể kéo dài hơn, từ 3 - 5 năm nhằm tạo thuận lợi cho người dân”.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi bò, gia đình ông Nguyễn Văn Mười, ngụ ấp Bình Cang 1, xã Bình Thạnh, nhận thấy nuôi bò sữa và bò thịt dễ chăm sóc, chi phí chăn nuôi ít nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ nguồn vốn của PGD NHCSXH huyện, ông có điều kiện mở rộng quy mô chăn nuôi. Đầu năm 2022, ông được vay 45 triệu đồng để mua bò giống từ 1 - 3 tháng tuổi về nuôi ghép với bò cái có sẵn tại nhà. Hiện đàn bò phát triển tốt. Ông Mười chia sẻ: “Sau khi trừ chi phí, tôi có lãi từ 40-50 triệu đồng/năm từ việc nuôi bò sữa và bò thịt”. Theo Giám đốc PGD NHCSXH huyện Thủ Thừa - Hồ Hoàng Triệu, PGD đã giải ngân 900 triệu đồng cho 24 hộ ở các xã: Bình Thạnh, Tân Thành và Tân Long vay để mua 60 con bò giống. Thời gian tới, PGD tiếp tục tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chuyển vốn để triển khai và nhân rộng trong toàn huyện.

Nguồn vốn vay của PGD NHCSXH huyện không chỉ kịp thời hỗ trợ nguồn vốn vay cho người chăn nuôi mà còn tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc chăn nuôi theo hướng an toàn, đảm bảo duy trì số lượng và cải tạo chất lượng, tầm vóc đàn bò cái sinh sản trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Huyện ủy đề ra./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết