Tiếng Việt | English

09/09/2018 - 14:33

Thủ Thừa: Vốn chính sách giúp sinh viên đến trường

Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) do Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An triển khai góp phần giúp nhiều phụ huynh giảm bớt khó khăn. Từ nguồn vốn hỗ trợ này, nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn đến với giảng đường đại học (ĐH), thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, trở thành người có ích cho xã hội.

Căn nhà của gia đình anh Trần Văn Thanh (ấp Mỹ Hòa, trên tuyến dân cư xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa) lúc nào cũng vắng người. Anh Thanh cho biết: “Hàng ngày, tôi và vợ phải đến huyện Châu Thành làm thuê để có tiền lo cho 3 người con đang ở tuổi ăn học”.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thủ Thừa thăm hỏi, động viên gia đình chị Thu Hương, hộ vay vốn cho con đi học

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thủ Thừa thăm hỏi, động viên gia đình chị Thu Hương, hộ vay vốn cho con đi học

Anh Thanh kể, người con lớn là Trần Ngọc Mơ vừa tốt nghiệp ĐH, đang thử việc tại một doanh nghiệp ở huyện Bến Lức; người con thứ hai là Trần Thị Ngọc Mộng vừa bước vào năm thứ 5 ĐH Y Dược Hồng Bàng (TP.HCM); con thứ ba là Trần Thị Trà My đang học lớp 12. Nhà không có đất sản xuất, vợ chồng anh chị làm thuê quanh năm chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày thì lấy tiền đâu cho con học ĐH. Nhiều lúc thấy cha mẹ vất vả, các con xin bỏ học để làm thuê nhưng anh chị không đành. nguồn vốn dành cho HSSV từ NHCSXH trở thành cứu cánh, giúp anh chị có tiền cho con đóng học phí hàng năm. Anh Thanh chia sẻ: “Đến nay, gia đình tôi vay tổng số tiền 95 triệu đồng cho con đóng học phí. Nếu không có nguồn vốn này, gia đình tôi khó xoay đủ tiền cho con đến trường. Tôi hy vọng, sau này các con có việc làm, thu nhập ổn định để thoát khỏi hoàn cảnh nghèo khó”.

Cũng giống gia đình anh Thanh, chị Cao Thị Thu Hương, cùng ngụ ấp Mỹ Hòa, có 3 người con đang đến trường. Người con lớn là Lê Thị Kim Phượng học năm thứ 5 ngành Sinh học Trường ĐH Cần Thơ. 2 người con còn lại: Lê Phát Đạt và Lê Quốc Việt học Trường Cao đẳng Nghề Long An. Hàng ngày, chị Hương đi làm thuê quanh xóm với đủ thứ việc từ cắt lúa lộn, giặm lúa, nhổ cỏ, còn chồng chị làm bốc vác cho nhà máy xay xát. Để có tiền cho con đóng học phí, chị Hương bàn với chồng vay NHCSXH số tiền gần 24 triệu đồng. Chị Hương chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, NHCSXH mà các con tôi không bỏ học giữa chừng. Lê Phát Đạt vừa ra trường và đang thử việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Tân An với mức lương khởi điểm trên 6 triệu đồng/tháng. Rồi mai đây, các con tôi sẽ có việc làm ổn định”.

Phó Giám đốc Phòng Giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Thủ Thừa - Hồ Hoàng Triệu cho biết: “Thời gian qua, PGD NHCSXH huyện triển khai thực hiện chương trình trên tinh thần nghiêm túc, đúng đối tượng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn. Hiện PGD NHCSXH huyện cho 1.563 hộ vay với số tiền gần 42 tỉ đồng”.

Chương trình tín dụng đối với HSSV là một trong những đòn bẩy giúp HSSV thực hiện ước mơ của mình. Hơn nữa, chương trình này còn trang bị cho các em nhận thức về cuộc sống, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội để hoạch định cho mình hướng đi đúng đắn, đem kiến thức học được phục vụ xã hội./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết