Tiếng Việt | English

08/08/2017 - 15:24

Thủ tướng Thái Lan cảnh báo phe Áo vàng không được "manh động"

Truyền thông Thái Lan ngày 08/8 dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-ocha lên tiếng cảnh báo Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) - phe Áo vàng không nên có bất kỳ động thái chính trị nào vi phạm luật pháp và Hiến pháp.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thủ tướng Prayut tuyên bố bất kỳ động thái hoạt động chính trị nào, đặc biệt là biểu tình đường phố, phải được phép của chính quyền và việc tổ chức biểu tình sẽ vi phạm luật pháp và Hiến pháp hiện nay.

Cảnh cáo này được đưa ra sau khi PAD lên kế hoạch khởi kiện Ủy ban chống Tham nhũng Quốc gia (NACC) nhằm nỗ lực thực hiện điều mà lực lượng này nói là “đòi lại công bằng cho những người Áo vàng bị cảnh sát tất công trong cuộc biểu tình năm 2008” chống chính phủ thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Hôm 02/8, Tòa án Tối cao đã xử vô tội cho cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat, cựu Phó Thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh, cựu Tư lệnh cảnh sát quốc gia Patcharawat Wongsuwan và cựu Tư lệnh cảnh sát thủ đô Bangkok Suchart Muenkaew trong vụ cảnh sát triển khai lực lượng giải tán biểu tình trước tòa án Quốc hội năm 2008.

Phản ứng trước phán quyết, ngày 04/8, PAD đã tổ chức một cuộc họp báo để tuyên bố quan điểm và cam kết sẽ tìm mọi cách để lấy lại công bằng cho những người Áo vàng.

Trước đó, ngày 07/8, đảng Puea Thai đã lên tiếng phản đối kế hoạch của Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp (CDC) muốn hủy bỏ thông lệ bầu cử trước đây mà theo đó, tất cả các ứng cử viên có thể có số lượng phiếu bầu giống nhau đối với phiều bầu trên toàn quốc.

Phát ngôn viên của CDC, Norachit Singhasenee nói rằng hệ thống bầu cử mới cho phép mỗi cử tri chỉ tham gia bỏ phiếu ở một khu vực, thay vì hai như trước đây. CDC cho rằng mỗi ứng cử viên nghị sỹ sẽ có một con số dựa trên tổng số ứng cử viên tham gia tranh cử khu vực đó.

Kết quả, các ứng cử viên của một đảng có thể có số lượng phiếu bầu khác nhau ở các khu vực bầu cử khác nhau. Theo hệ thống bầu cử mới, sẽ có 500 nghị sỹ, trong đó 350 nghị sỹ được bầu theo đơn vị bầu cử và 150 theo danh sách đảng.

Tuy nhiên, việc chọn nghị sỹ tham gia danh sách bầu cử đảng, sẽ dựa vào phần trăm của cử tri từ tất cả ứng cử viên hạ nghị sỹ thắng và thua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết