Tiếng Việt | English

06/06/2019 - 15:13

Thủ tướng: DN Italy 'hãy chọn Việt Nam' khi 'nhìn về hướng Đông

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Italy "hãy chọn Việt Nam” khi "nhìn về hướng Đông" và nhấn mạnh đến những tiềm năng, lợi thế riêng có của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cộng hòa Italy Giuseppe Conte tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-Italy. (Ảnh: Thống Nhất /TTXVN)

Sáng 06/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Italy-ASEAN.

Sự kiện được tổ chức nhân dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Giuseppe Conte.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng hơn 300 doanh nghiệp đến từ Italy, khu vực ASEAN và hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các doanh nghiệp Italy đã vượt nửa vòng Trái Đất đến Việt Nam dự diễn đàn; đánh giá cao "niềm tin và sự lựa chọn" của các doanh nghiệp Italy đối với Việt Nam.

Nhấn mạnh đến ý nghĩa của diễn đàn với sự tham dự của cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định điều này thể hiện sự ủng hộ, đánh giá cao của Chính phủ Việt Nam đối với sự hợp tác của Chính phủ Italy, của các doanh nghiệp Italy, ASEAN với Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Italy "hãy chọn Việt Nam” khi "nhìn về hướng Đông và nhấn mạnh đến những tiềm năng, lợi thế riêng có của Việt Nam - quốc gia gần 100 triệu dân đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của cộng đồng ASEAN với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp ASEAN, Italy và Việt Nam cùng nhau hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh. "Điều đó sẽ càng tuyệt vời hơn khi Hiệp định EVFTA và EVIPA sớm được ký kết và phê chuẩn với sự giúp đỡ, ủng hộ của các bạn,” Thủ tướng nói.

Theo ông Michele D’Ercole, Chủ tịch Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) - đơn vị đồng tổ chức, đây là một sự kiện rất quan trọng bởi sự quy tụ của các doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế Italy cũng như các doanh nghiệp quan trọng trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, diễn đàn lần này nhằm tăng cường các cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng giữa Italy và các nước ASEAN, tăng cường mối quan hệ chính trị và đối tác chiến lược giữa các tổ chức và công ty của Italy và ASEAN…

Ông Vũ Tiến Lộc đánh giá, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Italy và các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng. Ở EU, Italy là nền kinh tế lớn thứ 3 và cũng là nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới, đóng vai trò là đối tác kinh tế quan trọng của ASEAN tại EU. ASEAN cũng là khu vực kinh tế địa chính trị quan trọng của EU nói chung cũng như Italy nói riêng. Nền kinh tế ASEAN và Italy có nhiều điểm tương đồng và tương hỗ, bổ trợ cho nhau cùng chung tầm nhìn để phát triển bền vững.

Nguyên Thủ tướng Italy Enrico Letta (kiêm Chủ tịch Hiệp hội Italy-ASEAN) chia sẻ, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới và là một khu vực kinh tế, địa chính trị rất quan trọng với Chính phủ Italy nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Italy nói riêng. Italy luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược song phương Italy-Việt Nam và mối quan hệ đa phương Italy-ASEAN, trong đó tại Việt Nam là cửa ngõ chiến lược của các doanh nghiệp Italy tại khu vực Đông Nam Á.

Điều này đồng nghĩa với việc dự kiến sẽ có nhiều các dự án xúc tiến thương mại cũng như tăng cường dòng vốn đầu tư của Italy vào Việt Nam trong thời gian tới để làm bàn đạp cho các doanh nghiệp Italy hiện diện mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường tiềm năng ASEAN./

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết