Tiếng Việt | English

10/11/2015 - 09:39

Thủ tướng: Hiện tượng coi thường pháp luật vẫn còn khá phổ biến

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: hiện tượng “coi thường pháp luật”... vẫn còn khá phổ biến. Đây là nghịch lý.

Tối 9/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam với chủ đề “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” và tổng kết cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: hiện tượng “đói pháp luật”,“nhờn luật”, “coi thường pháp luật”... vẫn còn khá phổ biến. Đây là nghịch lý, là sự cản trở khi việc tìm hiểu và sử dụng đúng pháp luật, thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật đã trở thành nhu cầu tất yếu, bắt buộc và thiết thân trong đời sống xã hội và đối với mỗi người.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ý kiến tại Ngày pháp luật Việt Nam

Cách đây tròn 2 năm, ngày 9/11 được công bố chính thức là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội.

Trong 2 năm qua, Ngày Pháp luật Việt Nam đã được các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai tuyên truyền, phổ biến, thông tin về pháp luật và thi hành pháp luật trong những lĩnh vực thiết thực liên quan đến biển đảo, bảo vệ chủ quyền quốc gia, phòng, chống tham nhũng, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Nhiều bộ, ngành, địa phương đã nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật ngày càng thiết thực và gần gũi hơn với đời sống xã hội như các hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí, lắng nghe ý kiến người nộp thuế, triển lãm hình ảnh về an toàn giao thông, phong trào “Mỗi tuần học một điều luật” cũng như lồng ghép nội dung về Ngày Pháp luật thành một trong những nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng...

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Ngày Pháp luật đã từng bước đi vào cuộc sống, trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh Nhà nước pháp quyền, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, thực thi quyền làm chủ, quyền tự do của người dân, phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng, việc xây dựng, nhận thức, thực hiện cũng như việc triển khai Ngày pháp luật trong thời gian qua còn những hạn chế, đó là tính hình thức, phong trào; còn nhiều trường hợp, pháp luật chưa được đề cao, chưa được tôn trọng; hiện tượng “đói pháp luật”,“nhờn luật” “ coi thường pháp luật” vẫn còn khá phổ biến. Tình trạng này là nghịch lý, là sự cản trở khi mà việc tìm hiểu pháp luật, sử dụng đúng pháp luật, thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp-pháp luật, đã trở thành nhu cầu tất yếu, bắt buộc và thiết thân trong đời sống xã hội cũng như đối với mỗi người chúng ta...

Trên cơ sở phân tích bối cảnh đất nước đang bước sang giai đoạn phát triển mới trong xu thế chung của nhân loạiđang mở ra nhiều cơ hội phát triển nhưng sự tùy thuộc lẫn nhau cũng tăng lên và cạnh tranh ngày càng gay gắt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Quốc gia nào có năng lực cạnh tranh cao, với một thể chế chất lượng cao và một nền quản trị quốc gia hiện đại sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh, bền vững và ngược lại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Nhìn lại gần 30 năm Đổi mới vừa qua, những bước phát triển vượt bậc của đất nước ta đều gắn liền với những đổi mới có tính quyết định về thể chế, mà bản chất là tăng cường dân chủ, bảo đảm dân chủ. Dân chủ và pháp quyền gắn bó chặt chẽ, biện chứng và không tách rời nhau. Dân chủ phải đi liền với kỷ luật, kỷ cương. Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Pháp luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải. Quyền làm chủ, quyền tự do của người dân phải đi đôi với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân mà trước hết là phải tuân thủ pháp luật. Điều này đòi hỏi chúng ta phải tích cực hơn nữa trong hoàn thiệnthể chế kinh tế thị trường và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải cách lập pháp, cải cách tư pháp, cải cách hành chính và đẩy mạnh triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 đảm bảo dân chủ, pháp quyền, bảo đảm quyền con người, quyền công dân”.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Tư pháp, các bộ, ngành, đoàn thể trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm cụ thể hóa đúng nội dung, tinh thần của Hiến pháp; triển khai tốt các luật, bộ luật mới, đặc biệt là Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự, Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp...gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thủ tướng cũng yêu cầu tạo chuyển biến sâu sắc trong xã hội về ý thức chấp hành pháp luật mà trước hết cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu tuân thủ, chấp hành pháp luật; tích cực, chủ động học tập,tìm hiểu và nắm vững pháp luật để hướng dẫn, tư vấn, giải thích, thuyết phục và vận động nhân dân chấp hành pháp luật; tuân thủ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ; thực hiện cần kiệm liêm chính, chí công vô tư.

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực pháp luật, pháp chế, tư pháp; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở; đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật trong giai đoạn phát triển mới của đất nước và hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao giải Đặc biệt cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” cho Đại úy Nguyễn Thị Đắc Hương.

Thủ tướng lưu ý việc đào tạo thẩm phán, tuyển chọn thẩm phán, đào tạo đội ngũ luật gia, luật sư giỏi, am hiểu pháp luật quốc tế, thành thạo ngoại ngữ, có đủ năng lực hoạt động trên trường quốc tế để bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp và công dân Việt Nam.

Với mong muốn mỗi ngày trong năm đều là Ngày pháp luật, mọi công dân thực sự “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi mỗi người bằng những hành động cụ thể, thiết thực, chung tay góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào cuộc sống, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội tạo nên sức mạnh tổng hợp, đoàn kết của toàn dân tộcvì một nước Việt Nam - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân và đồng chí, đồng bào ta ở trong và ngoài nước đã tích cực tham gia cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp.

Đây là hình thức hưởng ứng thiết thực Ngày Pháp luật với gần 5 triệu bài dự thi. Cuộc thi đã góp phần phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung tiến bộ của Hiến pháp năm 2013, trở thành một phong trào sổi nổi học tập, tìm hiểu và thực hiện Hiến pháp, góp phần xây dựng đồng thuận xã hội trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao giải Đặc biệt cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” cho Đại úy Nguyễn Thị Đắc Hương, Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng. Ban tổ chức cũng đã trao nhiều giải thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc tham dự cuộc thi./.

Thành Chung/VOV 

Chia sẻ bài viết