Tiếng Việt | English

23/07/2021 - 21:15

Thủ tướng họp trực tuyến với 21 tỉnh, thành phía Nam về phòng chống dịch

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình sau 5 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

Tối 23/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với 21 tỉnh, thành phố phía Nam và Nam Trung bộ đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để tiếp tục đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác phòng, chống dịch.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với 21 tỉnh, thành phố phía Nam và Nam Trung bộ.

Cùng dự Hội nghị với Thủ tướng tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Lê Văn Thành và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị tại đầu cầu TP.HCM. Dự hội nghị tại đầu các tỉnh, thành phố là Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình sau 5 ngày thực hiện Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và quán triệt sâu sắc Điện ngày 21/7 của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban Đảng, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương, các Đảng uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến 

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thời gian qua việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, cần đánh giá lại việc triển khai tổ chức, nhất là những điểm làm được, chưa làm được, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.  Tình hình mới phải có cách tiếp cận mới, nhiệm vụ mới và giải pháp mới để chúng ta làm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Thủ tướng yêu cầu, các ý kiến phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề, làm rõ điểm yếu là gì, giải pháp khắc phục ra sao, ở tất cả các phương diện, ngành, lĩnh vực. “Phải bám sát tình hình thực tiễn, thực hiện các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiêm túc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn”.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý các giải pháp chống dịch quan trọng hiện nay là vẫn phải chủ động phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành của người dân vì virus lây từ người sang người, đồng thời siết chặt kỷ luật kỷ cương trong giám sát việc thực hiện các quy định cách ly và thực hiện Chỉ thị 16.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến trưa 23/7, cả nước ghi nhận 75.417 ca mắc Covid-19, trong đó có 74.570 ca trong nước; 9.557 người đã được chữa khỏi bệnh; 335 ca tử vong. Đến nay có 9/62 tỉnh đã qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 9 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát. Đáng chú ý, trong vòng 5 ngày kể từ 19/7 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam cả nước ghi nhận 24.376 ca mắc, chiếm 33% tổng số ca mắc của đợt dịch thứ 4.

Qua 5 ngày triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp do biến chủng mới có tốc độ lây lan rất nhanh, vòng lây nhiễm ngắn; mặt khác nhiều ca bệnh đã có trong cộng đồng từ trong thời gian trước đó. Các ca nhiễm đã được ghi nhận tại các khu chợ đẩu mối, khu công nghiệp, khu dân cư đồng người, có cả người khám sàng lọc tại bệnh viện.

Qua điều tra dịch tễ, truy vết, các tỉnh đã xác định được phần lớn nguồn lây; số ca mắc mới gia tăng do các địa phương tăng tốc lấy mẫu và xét nghiệm với số mẫu lớn tại các khu vực nguy cơ, khu cách lỵ, phong tỏa. Công tác triển khai các biện pháp chống dịch theo Chi thị số 16/CT-TTg ở một số địa phương còn chưa nghiêm, nhất là tại một số nơi người dân vẫn còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước diễn biến dịch bệnh.

Công tác chuyên môn chống dịch về tổ chức truy vết, xét nghiệm, triển khai Tổ Covid-19 cộng đồng, cách lý, giám sát, diều trị, hậu cần... đã được nâng cao, điều phối hiệu quả hơn so với thời gian trước đó, tuy nhiên chưa đáp ứng được so với tốc độ lấy lan nhanh của dịch bệnh, cần tiếp tục được tăng cường năng lực hơn nữa trong thời gian tới.

Tình hình dịch bệnh đã có những dấu hiệu tích cực và tỷ lệ nhiễm sẽ có xu hướng “đi ngang" trong một vài ngày tới nếu TP.HCM và các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Các địa phương cần tiếp tục quyết liệt huy động toàn bộ lực lượng triển khai các biện pháp ngăn chặn, giảm mắc, giảm tử vong, đồng thời bảo vệ hiệu quả các vùng, khu vực đang được kiểm soát tốt. Trước mắt, cần ưu tiên chống dịch; tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an sinh, trật tự xã hội, lưu thông hàng hóa, cung ứng đấy đủ hàng hóa thiết yếu, hỗ trợ người lao động.

Bộ Y tế cũng đề suất các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16, thường xuyên cập nhật đánh giá các mức độ nguy cơ để áp dụng các biện pháp cho phù hợp; triển khai các biện pháp giảm mắc; Các biện pháp giảm tử vong và đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm vaccine./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết