Tiếng Việt | English

17/12/2016 - 15:26

Thủ tướng: Không để người dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất

Chủ trì hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung, Thủ tướng yêu cầu không được để người dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung, sáng 17/12 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 9 tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và Gia Lai để tiếp tục cùng với các địa phương triển khai các giải pháp cấp bách ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ đang diễn ra rất nghiêm trọng tại đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Sau đợt hạn hán lịch sử trong hơn nửa thế kỷ, đợt mưa lũ từ giữa tháng 10/2016 đến nay đã làm 111 người chết và mất tích, 121 người bị thương; trên 316.000 nhà bị ngập, hư hại; gần 43.000 ha lúa, 5.000 ha mạ và 40.000 ha hoa màu bị ngập hư hại,... (đa phần các hộ dân trong vùng mưa lũ đã mất hoàn toàn cây trồng và diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt), tổng thiệt hại ước tính trên 8.500 tỷ đồng. Nâng tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay làm 235 người chết và mất tích, ước tính về kinh phí trên 37.650 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

Riêng đợt mưa lũ từ ngày 12/12 đến ngày 16/12 đã làm 15 người chết, mất tích (Thừa Thiên Huế: 3 người chết, Bình Định: 6 người chết, 5 người mất tích, Khánh Hòa: 1 người chết); trên 130 ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái, hư hỏng; gần 112.000 nhà bị ngập nước; trên 10.000 ha lúa bị ngập, hư hại và nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, các địa phương phải nắm thật chắc tình hình, từ đó có phương án, giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Trước hết, phải rà soát thật kỹ để sơ tán dân khỏi những khu vực nguy hiểm, nước ngập sâu, dễ xảy ra sạt lở, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân. Phó Thủ tướng cũng đề nghị tập trung cứu trợ khẩn cấp cho người dân, đặc biệt là những vùng bị cô lập, nước lũ đang tiếp tục dâng cao.

"Để một người dân bị đói là trách nhiệm của những người lãnh đạo, của các cấp chính quyền, cả hệ thống chính trị và của các địa phương. Vì vậy lãnh đạo địa phương, các ban ngành đoàn thể chính trị phải liên tục đến với dân, không chỉ sơ tán mà còn thăm hỏi cứu trợ, dành những hành động hết sức cụ thể", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 2-3 ngày tới lũ sẽ chấm dứt ở khu vực Trung Bộ. Tuy nhiên, từ ngày 23-24/12, có vùng áp thấp khả năng di chuyển vào biển Đông, ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ. Đây là thông tin mà các địa phương cần chủ động để có biện pháp ứng phó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người bị thiệt mạng, chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào và chính quyền các địa phương vùng bị ngập lũ.

Thủ tướng yêu cầu, các Bộ, ngành địa phương khu vực Trung và Nam Trung Bộ tập trung chỉ đạo ứng phó với mưa lũ với tinh thần là phải chủ động, quyết liệt phòng, chống lũ, tránh tư tưởng chủ quan; huy động mọi lực lượng, phương tiện, nguồn lực tham gia ứng phó với mưa lũ với mục tiêu bảo đảm an toàn tối đa cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, không để người dân bị thiếu đói, thiếu nước uống; khắc phục nhanh nhất hậu quả sau khi lũ rút.

Đặc biệt, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình hồ chứa nước, nhất là đối với các hồ chứa có dung lích lớn.

Thủ tướng đề nghị: "Các thành viên Ban Chỉ đạo ở Trung ương và địa phương phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên đến hỗ trợ cho vùng bị thiên tai nặng dựng lại nhà cửa cho dân không để người dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Tập trung phục hồi hạ tầng và phục hồi sản xuất vụ Đông Xuân, chuẩn bị các điều kiện để có vụ Đông Xuân mới đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân trong năm 2017".
Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành địa phương, lực lượng công an, quân đội theo chức năng nhiệm vụ được giao trực tiếp xuống các địa phương bị thiệt hại xử lý hỗ trợ cho địa phương và người dân.

Chủ trì hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung, Thủ tướng yêu cầu không được để người dân phải chịu cảnh màn trời chiếu đất.

"Làm tốt công tác truyền thông nêu gương người tốt việc tốt, để động viên nhân dân chủ động khắc phục vươn lên trong khó khăn, không những giữ gìn tốt an ninh trật tự tại địa phương mà phải đoàn kết, có hình thức vận động phù hợp để hỗ trợ những gia đình khó khăn hoạn nạn, hư hỏng nhà cửa. Tôi thấy có nhiều tấm gương tốt chúng ta cần phải phát huy như ở Phú Yên thà chết không để các em học sinh chết đây là những tấm gương cảm động truyền thống quý báu của dân tộc chúng ta phải trân trọng và nhân rộng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương tình thần chống lũ quyết liệt, vào cuộc khẩn trương nhanh chóng của cả hệ thống chính trị, cũng như các bộ ngành liên quan, các địa phương vùng lũ. Đồng thời, yêu cầu các địa phương cần tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần phòng chống lũ với phương châm 4 tại chỗ vì nước ta là nước luôn phải chống chọi với thiên tai./.

Văn Hiếu-Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết