Tiếng Việt | English

16/05/2018 - 21:47

Thủ tướng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau sự cố môi trường

Chiều ngày 16/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra công tác khắc phục sau sự cố môi trường biển năm 2016 tại Thừa Thiên Huế và Quảng Trị

Trong sự cố môi trường biển năm 2016, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế phải chịu thiệt hại nặng nề. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh, đến nay huyện đã thực hiện hỗ trợ, đền bù cho 18.700 đối tượng bị ảnh hưởng, chiếm khoảng 41% tổng đối tượng được hỗ trợ trên toàn tỉnh. Tổng kinh phí hỗ trợ trên 382 tỷ đồng, chiếm khoảng 40% tổng kinh phí hỗ trợ của toàn tỉnh. 

Riêng với Thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, nơi chủ yếu người dân sinh sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản, đánh bắt xa bờ, gần bờ, sản xuất giống, thương mại dịch vụ, sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng đến 12 tổ dân phố với hơn 6.500 người dân nơi đây. Đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ đã hoàn thành với 156 tỷ đồng.

Tại buổi gặp gỡ với Thủ tướng, bà con thị trấn Thuận An cho biết, việc đền bù, hỗ trợ cho người dân được tiến hành công khai, minh bạch và đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Đến nay, sản xuất và đời sống của người dân đã được khôi phục, người dân mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành để nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống.

Ông Võ Quý, sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản ở Thị trấn Thuận An, kiến nghị,một là Chính phủ cho tiến hành quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản, vùng du lịch sinh thái đầm phá Tam giang-Cầu Hai. Hai là tiếp tục nạo vét cửa biển Thuận an với tính chất vĩ mô, hiện đại, hiệu quả hơn, làm cho cái thu nhập người ngư dân lớn và góp phần xây dựng giàu mạnh nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mua cá của ngư dân Quảng Trị 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ người dân Thị trấn Thuận An, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phú Vang và Thị trấn Thuận An đã thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ trong công tác đền bù hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại: “Trước hết là công khai, dân chủ, chính xác trong đền bù, hỗ trợ. Bà con có nói trong quá trình hỗ trợ, nhờ sự giám sát của nhân dân, của chính quyền, cấp ủy, cho nên không có sự thắc mắc nào trong quá trình này. Không khí đoàn kết thương yêu nhau là rất tốt. Chúng ta giữ được tình làng nghĩa xóm, thông cảm, do phương thức, cách làm của chúng ta công khai, minh bạch, và giám sát tốt. Đây là sự thành công quan trọng trong quá trình đền bù mà chúng tôi thấy được ở Thuận An”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao số tiền hỗ trợ đã đi đến từng hộ dân, không những giải quyết được đời sống trước mắt trong quá trình bị sự cố mà còn dành để mua công cụ, phương thiện tạo điều kiện cho sản xuất lâu dài. Kết quả quan trọng đạt được như thông tin từ người dân Thuận An và báo cáo của địa phương, đó là đời sống của nhân dân đã tốt lên.

Mặc dù đến nay hệ sinh thái biển đã được phục hồi, nhưng Thủ tướng cho rằng, đời sống người dân nơi đây vẫn còn khó khăn và cần tiếp tục hỗ trợ người dân phát triển sản xuất: “Trước hết, bà con có nêu quy hoạch phá Tam Giang-Cầu Hai, một đầm phá lớn của khu vực đã được quy hoạch, bây giờ triển khai tổ chức thực hiện vừa phát triển du lịch, vừa nuôi trồng thủy sản với những loại thủy sản qúy mà nơi khác khó có được. Vùng này sinh thái rất tuyệt vời. Tôi thấy cần phải giao cho Bộ Nông nghiệp tiếp tục tổ chức thực hiện tốt quy hoạch, phối hợp với tỉnh làm tốt công việc này để đạt kết quả phát triển bền vững phá Tam Giang-Cầu Hai”.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phú Vang hỗ trợ người dân Thuận An thực hiện nông thôn mới, chuyển đổi nghề nghiệp. Thủ tướng đặc biệt ghi nhận ý kiến của nhân dân Thuận An về việc tăng cường quản lý Nhà nước để không để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường lần nữa. 

Thủ tướng tại cảng cá Cửa Việt

Theo báo cáo của tỉnh Thừa Thiên Huế, sự cố môi trường biển năm 2016 đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của trên 46.200 đối tượng tại 4 huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà. Tỉnh đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại với kinh phí hơn 980 tỷ đồng. Hiện tỉnh tiếp tục triển khai hỗ trợ chính sách an sinh xã hội theo Quyết đinh 12 của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ học phí, bảo hiểm y tế, đào tạo nghề, việc làm, xuất khẩu lao động. 

Tiếp đó, trong chiều nay, Thủ tướng đã thăm, tặng quà cho hai gia đình ngư dân Trần Dành và Nguyễn Văn Hòa, thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, từng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển năm 2016.

Vào chiều tối nay, Thủ tướng đã thăm hỏi bà con ngư dân tại Cảng cá Cửa Việt,  tỉnh Quảng Trị. Bà con nơi đây cho biết, rất phấn khởi vì đã nhận đủ tiền đền bù, hỗ trợ, sử dụng tiền đó để mở rộng sản xuất, trong đó có việc sắm thuyền, lưới và vay thêm tiền theo Nghị định 67 của Chính phủ để đóng tàu lớn hơn phục vụ đánh bắt xa bờ.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy bà con ngư dân đã nhận được tiền đền bù, hỗ trợ đầy đủ, đặc biệt, đã sử dụng tiền mua thêm ngư lưới cụ mở rộng sản xuất, bà con thương yêu đoàn kết giup đỡ nhau trong cuộc sống.

Tiếp đó, Thủ tướng đã thăm hỏi bà con kinh doanh tại Khu du lịch Cửa Việt. Bà con nơi đây phấn khởi cho biết, dù đầu hè nhưng khách du lịch đến đông, đặc biệt là khách từ Thủ đô Hà Nội, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phấn khởi hơn./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết