Tiếng Việt | English

29/07/2019 - 20:08

Thủ tướng: Kiên Giang đã có những bước chuyển biến vượt bậc

Thủ tướng cho rằng diện mạo Kiên Giang đã có những bước chuyển biến vượt bậc, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, tăng trưởng kinh tế đạt khá, bình quân 13% năm, cao hơn bình quân chung cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ tỉnh Kiên Giang vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 10 năm qua. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ tỉnh Kiên Giang vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 10 năm qua. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 29/7, tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng nhân dân và cán bộ tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và lãnh đạo các bộ, ngành cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh những thành tựu đạt được trong thời gian qua của tỉnh là hết sức quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục thúc đẩy Kiên Giang phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Đó cũng là những kinh nghiệm để Kiên Giang tiếp tục vững bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Kiên Giang nhiều thời cơ, thuận lợi mới, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức… Nhưng với niềm tin, khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kiên Giang nguyện ra sức phấn đấu cao hơn nữa, sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tăng cường, giữ vững ổn định quốc phòng-an ninh để xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững như kỳ vọng của Trung ương Đảng, Chính phủ và nhân dân trong tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất hôm nay rất có ý nghĩa bởi được tổ chức đúng dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện rộng khắp nhiều chương trình hành động thiết thực kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn,” chúng ta xin khắc ghi công lao và xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân Anh hùng liệt sỹ về sự hy máu xương của những người con ưu tú của dân tộc để đất nước được độc lập, tự do, thống nhất, đặt nền móng cho những thành tựu quan trọng có ý nghĩa của lịch sử trong cộng cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập sau này.

Thủ tướng nhấn mạnh, Kiên Giang có vị trí chiến lược, địa kinh tế quan trọng, là vùng đất phên giậu phía Tây Nam Tổ quốc nằm ở ven vịnh Thái Lan, tọa lạc ngay giao điểm lưu thông quốc tế rất thuận lợi, có điều kiện tự nhiên, địa hình phong phú, phong cảnh đẹp bậc nhất của đất nước ta.

Với truyền thống là vùng đất anh hùng, địa linh, nhân kiệt, có bề dày lịch sử cách mạng, nơi mà nghĩa quân của người Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực xưa kia đã chiến đấu chống thực dân Pháp ở trận đánh cuối cùng với câu nói nổi tiếng: “Khi nào Tây nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam chống Tây.”

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng diện mạo Kiên Giang đã có những bước chuyển biến vượt bậc, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, tăng trưởng kinh tế đạt khá, bình quân 13% năm, cao hơn bình quân chung cả nước, quy mô GDP của tỉnh nằm trong top các tỉnh đứng đầu Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với đó, đầu tư thu hút hạ tầng kinh tế xã hội được quan tâm, trong đó có nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng như dự án cầu Cái Lớn, Cái Bé và nhiều công trình khác được hoàn thành đưa vào sử dụng từng bước phát huy hiệu quả.

Điện lưới quốc gia đã đưa về vùng sâu vùng xa, và hầu hết các vùng có dân cư sinh sống; đặc biệt những bức xúc của nhân dân được quan tâm giải quyết. Thủ tướng nhấn mạnh, Kiên Giang có địa bàn đa dạng, xuất phát điểm thấp, lại bị tác động nặng nề của biến đổi khí hậu nhưng “dường như thử thách càng lớn thì phẩm chất, khí phách, tài hoa và bản sắc của người dân Nam Bộ nói chung, Kiên Giang nói riêng càng trở nên nổi bật.”

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những kết quả, những thành tích xuất sắc của tỉnh góp phần vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, Huân chương Độc lập hạng Nhất được Đảng, Nhà nước trao tặng Kiên Giang lần này là dấu ấn quan trọng, tô thắm thêm truyền thống cách mạng hào hùng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng và Tổng Biên tập Báo Người lao động Tô Đình Tuân đã trao tặng Cờ Tổ quốc và thiết bị y tế đi biển cho các ngư dân Kiên Giang. Đây là một trong các hoạt động nằm trong chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” do Báo Người lao động thực hiện.

Nhân dịp công tác tại Kiên Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế xã hội tại địa phương trong nửa đầu năm 2019.

Theo báo cáo của tỉnh, những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh và các yếu tố đặc trưng riêng có, kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển nhanh, với nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Trong đó, tăng trưởng kinh tế được duy trì ổn định với tốc độ khá cao, trung bình 7,17%/năm (giai đoạn từ 2016-2018).

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm hơn 41% cơ cấu kinh tế; tốc độ tăng bình quân khách du lịch trên 20%/năm, doanh thu từ du lịch tăng hơn 40,0%/năm; giải quyết việc làm cho hơn 35 nghìn lao động/năm, trong đó lao động qua đào tạo chiếm 60%.

Các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao - đây là những cơ sở ổn định môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo lập hệ sinh thái cho phát triển kinh tế trong những giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang về thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng nhất.

Thủ tướng đánh giá, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng Kiên Giang đã phát huy tinh thần nỗ lực, đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng từ cấp ủy, chính quyền đến nhân dân theo phương châm “miệng nói tay làm.”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cho ngư dân cờ Tổ quốc và thiết bị y tế của chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” của Báo Người Lao động phát động. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cho ngư dân cờ Tổ quốc và thiết bị y tế của chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” của Báo Người Lao động phát động. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng nhận xét tỉnh đã “dám nghĩ, dám làm,” từ đó đạt được những kết quả bước đầu ấn tượng cả về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng được thực hiện tốt, đời sống nhân dân trong tỉnh không ngừng được nâng lên.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng Kiên Giang vẫn còn một số mặt tồn tại trong việc đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, tiềm ẩn những nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường; an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp.

Nhắc lại kết luận trong buổi làm việc với tỉnh cách đây hai năm, Thủ tướng đề nghị Kiên Giang rà soát lại kết quả đã đạt được, bám sát định hướng, tầm nhìn phát triển. Thủ tướng cũng gợi ý tỉnh một số hướng đi mới, hiệu quả như phát triển đô thị, năng lượng tái tạo, nuôi trồng thủy hải sản xa bờ và một số mô hình hiệu quả khác mà Kiên Giang có thế mạnh, nhất là du lịch, dịch vụ theo hướng không chỉ tập trung ở Phú Quốc mà phát triển cả ở các khu giàu tiềm năng khác như: Rạch Giá, Hà Tiên…

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Kiên Giang làm tốt công tác quy hoạch và bảo vệ quy hoạch, chú trọng nhiệm vụ bảo vệ rừng, xử lý rác thải tốt để đảm bảo sinh thái, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa...

Tỉnh cũng cần làm tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo để phấn đấu trong tương lai không xa trở thành một trong những địa phương giảm nghèo tốt nhất. Thủ tướng đề nghị Kiên Giang nỗ lực phấn đấu phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh để đến 2020 tự chủ được ngân sách; coi đây là mục tiêu quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh đôn đốc các dự án đã cam kết đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này để tạo nguồn lực quan trọng thúc đẩy phát triển địa phương. Tỉnh cũng cần phát huy việc thành tích trong xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ, đảng viên và các cấp ủy Đảng phải nêu gương, lãnh đạo sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Thủ tướng lưu ý Kiên Giang cần tập trung tạo điều kiện thuận lợi để phát triển khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp công nghệ để giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách. Kiên Giang cần vượt lên mạnh mẽ hơn nữa để trở thành tỉnh dẫn đầu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Đề cập bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ các cấp của Kiên Giang cần có khát vọng nỗ lực, phấn đấu để đưa tỉnh nhà vươn lên đạt được nhiều thành tích quan trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng trong chuyến công tác tại Kiên Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực ở thị xã Rạch Giá./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết