Tiếng Việt | English

21/08/2021 - 18:54

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên thệ nhậm chức

Ông Ismail tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước Quốc vương Yang di-Pertuan Agong Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah tại Hoàng cung Malaysia vào lúc 14 giờ 30 (theo giờ địa phương).

Ông Ismail Sabri Yaakob tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia. (Nguồn: newzcap.com)

Ông Ismail Sabri Yaakob tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia. (Nguồn: newzcap.com)

Chiều 21/8, Phó Chủ tịch Tổ chức Dân tộc Malaysia thống nhất (UMNO) Ismail Sabri Yaakob đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng thứ 9 của nước này.

Ông Ismail tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Yang di-Pertuan Agong Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah tại Hoàng cung Malaysia vào lúc 14 giờ 30 (theo giờ địa phương).

Buổi lễ được phát sóng trực tiếp bởi các đài truyền hình quốc gia và trang Facebook của Văn phòng Phủ Thủ tướng.

Ông Ismail là thủ tướng đầu tiên ở Malaysia không phải là người đứng đầu đảng chính trị. Ông Ismail hiện giữ chức Phó Chủ tịch UMNO.

Chủ tịch UMNO Ahmad Zahid Hamidi đang phải đối mặt với một loạt cáo buộc pháp lý trong khi Phó Chủ tịch Thường trực UMNO Mohamad Hasan không phải hạ nghị sỹ.

Sau khi tuyên thệ, hạ nghị sỹ khu vực Bera này sẽ tiếp quản quyền lực từ thủ tướng lâm thời Muhyiddin Yassin, người trước đó đã từ chức thủ tướng thứ 8 của Malaysia, mở đường cho việc lựa chọn người thay thế.

Ông Ismail đã giành chiến thắng khi nhận được sự ủng hộ của 114 trong số 220 hạ nghị sỹ hiện có của Hạ viện.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên minh Hy vọng (PH) kiêm Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (PKR) đối lập Anwar Ibrahim cho biết, việc Quốc vương bổ nhiệm ông Yaakob làm Thủ tướng thứ 9 của Malaysia phù hợp hiến pháp cũng như quy định về dân chủ nghị viện và chế độ quân chủ lập hiến.

Trong phát biểu đưa ra trước thềm ông Ismail tuyên thệ nhậm chức, ông Anwar cho rằng kết quả bổ nhiệm làm thủ tướng đối với các đảng đối lập là một thách thức, cho thấy họ cần phải nỗ lực hơn để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 sắp tới.

Ông Anwar cũng kêu gọi toàn dân hợp tác ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết