Tiếng Việt | English

11/12/2019 - 16:11

Thủ tướng nêu một số trụ cột phát triển đối với Cà Mau

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chiến lược quan trọng của Cà Mau là cần tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là phát triển thủy sản.

Sáng 11/12 tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành, làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phú phát biểu tại cuộc làm việc
Theo báo cáo của tỉnh, năm nay, tổng sản phẩm GRDP ước đạt trên 43.300 tỷ đồng, tăng 7% so với năm ngoái. Thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh tính đến cuối năm nay chỉ còn 2,32%.

Dịch vụ đang là lĩnh vực có tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, chiếm gần 41%. Thu ngân sách của năm nay ước đạt trên 5.500 tỷ đồng, trong khi chi ngân sách gần 13.000 tỷ đồng.

Thời gian tới, tỉnh đang xác định một số mũi nhọn phát triển và đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ Cà Mau, trong đó có phát triển ngành tôm, hướng đến đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD; phát triển năng lượng, du lịch... 

Cà Mau hiện đang khó khăn về phát triển hạ tầng, gồm cả đường bộ và hàng không, dẫn đến khó khăn trong thu hút du lịch và đầu tư. Do đó tỉnh đề nghị nâng cấp sân bay Cà Mau để thuận lợi hơn cho phát triển. Cà Mau cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ để nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh, hiện ở mức 500 giường nhưng quá tải và một số hạng mục đã xuống cấp.  

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dù là tỉnh thuộc vùng sâu, vùng xa, nhưng lãnh đạo tỉnh đã nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, giúp cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, phát huy được các lợi thế là nuôi tôm, trồng rừng, công nghiệp chế biến và phát triển dịch vụ. Hạ tầng kinh tế xã hội phát triển, nhất là về giao thông nông thôn. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện các bộ, ngành, làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh
Trong phát triển, Cà Mau là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về sản xuất tôm, đóng góp quan trọng vào mục tiêu xuất khẩu tôm cả nước. Tỉnh cũng đã giảm nghèo bền vững. Nhiều chỉ số về an sinh xã hội đều đạt kết quả tích cực. Các chỉ số về cải cách hành chính đều tăng hạng.

Tuy vậy, Cà Mau mới chỉ tự đáp ứng được 44% ngân sách chi thường xuyên; giải ngân vốn đầu tư còn chậm; chất lượng lao động hạn chế; thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 2/3 cả nước. 

Đánh giá cao tỉnh về những định hướng lớn trong phát triển thời gian tới, Thủ tướng đề nghị tỉnh phải thực hiện tốt kế hoạch phát triển 5 năm, nhất là trong nhiệm vụ đầu tư phát triển, lựa chọn lĩnh vực ưu tiên đầu tư, có danh mục và nội dung dự án rõ ràng để thu hút đầu tư.

Bên cạnh việc cần tiếp tục lưu ý đến ứng phó biến đổi khí hậu đối với tỉnh chịu nhiều tác động như Cà Mau, Thủ tướng đề nghị: "Chiến lược của Cà Mau cần tập trung một số trụ cột quan trọng. Thứ nhất là nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là phát triển thủy sản. Du lịch là hướng đi rất rõ ràng của Cà Mau, nhất là sau sự kiện Tuần văn hóa –Du lịch Đất Mũi và khánh thành cột cờ Hà Nội tại Mũi Cà Mau, sông nước tuyệt vời. Động lực về phát triển kinh tế tư nhân và đi liền với đó là công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm từ nông nghiệp. Do đó việc giữ sinh thái Cà Mau trong bối cảnh biến đổi khí hậu, giữ màu xanh phát triển rừng là hướng đi tỉnh đã làm nhưng cần tiếp tục làm mạnh mẽ hơn. Trong đó phải chú ý các nhà đầu tư bài bản, nhất là các mô hình sản xuất mới trong nông nghiệp".

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh quan tâm đến thị trường đầu ra cho sản xuất nông nghiệp, nhất là thị trường quốc tế. Theo đó, ngoài việc nâng cao chất lượng, vượt qua các hàng rào kỹ thuật của cả các nước, sẵn sàng giải quyết vấn đề pháp lý thì chính quyền và doanh nghiệp đều phải có kiến thức, tư duy hội nhập.

Trong phát triển, tỉnh cần thay đổi tư duy quy hoạch phát triển. Theo đó cần bố trí lại dân cư theo hướng tập trung gắn với hạ tầng hoàn thiện hơn phục vụ người dân. 

Để tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, trong đó có Cà Mau, Thủ tướng cho rằng, tinh thần lớn là Trung ương tiếp tục phân cấp, giao quyền mạnh mẽ cho các địa phương điều hành, quản lý tốt dự án, chương trình. Chính vì vậy, Cà Mau cũng cần xác định tâm thế, năng lực và kế hoạch phát triển 5 năm.

Giải quyết các kiến nghị của tỉnh về lĩnh vực y tế, Thủ tướng yêu cầu địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng y tế cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa. Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành xem xét, đề xuất phương án để có hướng xử lý việc nâng cấp BV Đa khoa tỉnh.

Trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần rất cao của Chính phủ là chỉ đạo xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, phục vụ phát triển khu vực ĐBSCL. Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương, quy hoạch đối với sân bay Cà Mau, trong đó phải trả lời được việc thu hút nguồn vốn nào để đầu tư./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết