Tiếng Việt | English

07/05/2020 - 10:35

Thủ tướng: Ngăn chặn nguồn lây Covid-19 từ bên ngoài là rất quan trọng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhiều nước dịch vẫn đang bùng phát khiến nhiều người tử vong. Do đó, cần ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài.

Sáng nay 7/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ thảo luận các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng vui mừng về việc dịch cơ bản được đẩy lùi ở Việt Nam nhưng cảnh báo nguy cơ dịch quay trở lại nếu chủ quan, nhất là trong bối cảnh dịch trên thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp.  

Thủ tướng cho biết, đến nay, 100% số địa phương đã cho học sinh đi học trở lại, nhiều địa phương đang thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội sau dịch. 


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, trên thế giới, nhiều nước dịch vẫn đang bùng phát và khiến nhiều người tử vong. Do đó, việc ngăn chặn thật chặt nguồn lây từ bên ngoài là rất quan trọng, thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát dịch đối với người nước ngoài vào Việt Nam hoặc người Việt Nam từ nước ngoài trở về nước.

Ở trong nước, chúng ta cần tiếp tục phải giãn cách xã hội một cách hợp lý để cuộc sống dần trở lại bình thường nhưng vẫn đảm bảo an toàn, tránh rủi ro. Việc tiếp tục đeo khẩu trang là một biện pháp rất hiệu quả và cần tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, ngoài đề cao cảnh giác, tiếp tục kiểm soát một số dịch vụ thì cần nới rộng hơn nữa đối với các ngành nghề, lĩnh vực để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Phát triển sản xuất nhưng không chủ quan với dịch

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, về cơ bản, tình hình dịch tại Việt Nam tiếp tục được kiểm soát tốt, nguy cơ xuất hiện các trường hợp dương tính tiềm ẩn trong cộng đồng là rất thấp.

Đối với hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo tại buổi làm việc lãnh đạo các Thành phố đều cho biết không chủ quan với dịch và tiếp tục áp dụng các biện pháp cần thiết, nhưng vẫn thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, dần đưa trở lại đời sống và sản xuất trở lại bình thường để vực dậy nền kinh tế. 

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội đánh giá, sau 22 ngày Hà Nội không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng thì nguy cơ bùng phát ổ dịch tại Hà Nội là rất thấp và đề xuất nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới. 

Còn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau 30 ngày, Thành phố Hồ Chí Minh không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, dù không chủ quan lơ là nhưng Thành phố cũng đang thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế sau dịch. Thành phố kiến nghị Thủ tướng nới lỏng hơn nữa các biện pháp đối với Thành phố trong điều kiện bình thường mới để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, vực dậy nền kinh tế.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị cho phép mở điều hòa trở lại trong các lớp học và mở cửa thông thoáng. Bộ đã chỉ đạo các trường không thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang, tiếp tục thực hiện đo thân nhiệt linh hoạt, rửa tay, không thực hiện giãn cách trong lớp học để học sinh trở lại đi học bình thường./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết