Tiếng Việt | English

06/06/2018 - 10:57

Thủ tướng Nhật Bản tới gặp Tổng thống Trump trước cuộc gặp Mỹ - Triều

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ lên đường bắt đầu chuyến công du sáu ngày tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump cũng như tới Canada để tham gia hội nghị thượng đỉnh G7.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Kyodo, ngày 06/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ lên đường bắt đầu chuyến công du sáu ngày tới Mỹ để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump cũng như tới Canada để tham gia hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). 

Chuyến công du của ông Abe diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore mà được cho sẽ tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa. 

Theo các quan chức Nhật Bản, trong cuộc gặp lần thứ bảy này với nhà lãnh đạo Mỹ tại Nhà Trắng vào ngày 7/6, ông Abe sẽ tìm cách phối hợp chính sách hai bên về Triều Tiên và khẳng định sự hợp tác mật thiết giữa hai đồng minh. 

Bên cạnh đó, ông Abe sẽ nhắc ông chủ Nhà Trắng đề cập vấn đề các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980, vốn được nhà lãnh đạo Nhật Bản xem là một trọng những vấn đề chính trị quan trọng nhất đối với chính quyền của ông, trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới với ông Kim Jong-un. 

Trong ngày 07/6, ông Abe sẽ tới Canada để tham dự hội nghị G7 trong hai ngày, bắt đầu từ ngày 8/6, cùng các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Mỹ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết