Tiếng Việt | English

12/05/2016 - 22:30

Thủ tướng phát lệnh khởi công Cảng container quốc tế Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công 2 bến container thuộc Hợp phần B - dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (còn gọi là Cảng Lạch Huyện)

Cùng dự lễ phát lệnh khởi công chiều nay (12/5), tại Hải Phòng, có Ngài Fukada Hiroshi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và các lãnh đạo Trung ương, địa phương.

Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công

Hai bến container thuộc Hợp phần B-Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khởi công hôm nay, được đánh giá là dự án mở đầu cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu phía Bắc, do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn liên doanh với đối tác MOLNYKIT Nhật Bản làm chủ đầu tư.

Hợp phần A của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được khởi công từ năm 2013, xây dựng cơ sở hạ tầng chung cho cảng như luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng...; hạng mục đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện khởi công tháng 2/2015.

Với 2 bến container chiều dài 750m, 40 ha bãi, tổng mức đầu tư 321 triệu USD, khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.

Cảng trong tương lai không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ.

Cả hai hạng mục A và B của Cảng container quốc tế Hải Phòng có số vốn lên tới hơn 1 tỉ USD, trong đó có vốn ODA Nhật Bản và vốn Ngân sách Nhà nước, khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, dự kiến hoạt động từ quý 2 năm 2018.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Chính phủ đặc biệt quan tâm và kỳ vọng sẽ tạo động lực giúp thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc phát triển.

Thủ tướng đánh giá Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và đối tác MOLNYKIT Nhật Bản là một liên doanh mạnh, tiếp tục là một bằng chứng thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa hai nước, hai Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Sự tham gia của các đối tác Nhật Bản sẽ mang đến thế mạnh công nghệ, kinh nghiệm và cơ hội để cảng khai thác hiệu quả khi hoàn thành và đưa vào hoạt động. Đây cũng là một cảng hiện đại, nắm bắt thời cơ khi Việt Nam gia nhập TPP gồm 12 thành viên, trong đó có hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Thủ tướng ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành và TP Hải Phòng, đã vượt qua mọi khó khăn, thực hiện một khối lượng công việc rất lớn để triển khai dự án; biểu dương Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đối tác MOLNYKIT và pháp nhân kinh doanh là Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hải Phòng, đã nỗ lực chuẩn bị để khởi công hai bến cảng container đầu tiên của hợp phần B - Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Thủ tướng cùng các đại biểu bấm nút khởi công Cảng container quốc tế Hải PhòngThay mặt Chính phủ Việt Nam, qua Ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Phúc đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tích cực ủng hộ và hợp tác chặt chẽ, thiện chí, tạo mọi thuận lợi cho liên doanh giữa MOLNYKIT và chủ đầu tư chuẩn bị khởi công hai cảng container, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

Để Cảng container quốc tế Hải Phòng có thể hoàn thành và đi vào khai thác đồng bộ với Hợp phần A trong năm 2018 theo kế hoạch, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của Dự án phải đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Tập trung mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công Cảng an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của Dự án.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, thành phố Hải Phòng, quan tâm lưu ý tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công các bến cảng đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm phát triển đồng bộ các phương thức vận tải kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện, đáp ứng đúng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế vận tải hàng hóa; tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa, đường sắt, vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng Lạch Huyện, nhằm giải tỏa tuyến đường bộ và giảm tác động tới môi trường đô thị của thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải phòng tạo điều kiện để triển khai dự án, nhất là mặt bằng, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực và an ninh trên địa bàn; quan tâm khuyến khích các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng, dịch vụ logistic, tham gia đầu tư tại khu vực Cát Hải và vùng phụ cận, đảm bảo đồng bộ phát triển hạ tầng cảng Lạch Huyện theo quy hoạch.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ Hợp phần A của Dự án, để toàn bộ Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động trong năm 2018 theo tiến độ đề ra./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết