Tiếng Việt | English

27/07/2020 - 14:56

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng giãn cách từ 0 giờ ngày 28/7 theo Chỉ thị 19

Thủ tướng yêu Đà Nẵng giãn cách xã hội với các nội dung đầy đủ theo Chỉ thị 19 trong vòng ít nhất 14 ngày.

Sáng 27/7, chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, Thủ tướng chỉ đạo thành phố Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 về các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới ở mức địa phương có nguy cơ cao từ 0h ngày 28/7/2020 trong vòng ít nhất 14 ngày.

Theo đó, với những ổ dịch thì thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Còn căn cứ vào Chỉ thị 19, những khu vực có nguy cơ khác nhau (tức nguy cơ cao, nguy cơ, nguy cơ thấp), thì Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng sẽ quyết định thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần tập trung xử lý triệt để đối với 3 bệnh viện: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và 3 quận gồm: Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và Hải Châu là những địa điểm khu dân cư có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Cho biết ít nhất có thêm 6 trường hợp đã dương tính với SARS-CoV-2 và sẽ được công bố trong ngày hôm nay, trong đó có nhân viên y tế, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng không được để lan rộng dịch bệnh từ Đà Nẵng ra cả nước cũng như lan ra toàn Thành phố.

Đà Nẵng, Bộ Y tế và các bộ, ngành địa phương liên quan phải coi nhiệm vụ chống dịch là hàng đầu, trong lúc này. Yêu cầu đặt ra là bằng mọi giá không để dịch bệnh lan rộng ra Đà Nẵng và các địa phương khác. Chính vì vậy tập trung cao độ, phản ứng nhanh, hiệu quả bằng sức mạnh tổng hợp, tổng lực. "Phải thần tốc truy vết và xét nghiệm diện rộng cho một số đối tượng cần thiết để ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh. Trong đó có việc phối hợp tốt, nhuần nhuyễn giữa lực lượng của các địa phương, đặc biệt là Thành phố Đà Nẵng với các cơ quan Trung ương, trực tiếp là Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học công nghệ và các bộ ngành liên quan" - Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Thủ tướng, Đà Nẵng phải cơ cấu lại các lực lượng trực chiến, lực lượng phản ứng nhanh, điều phối liên ngành hỗ trợ Đà Nẵng; phản ứng kịp thời hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trước tình trạng khẩn cấp tại Đà Nẵng. Hoàn thiện các kịch bản ứng phó với đại dịch.

Thủ tướng yêu Đà Nẵng giãn cách xã hội với các nội dung đầy đủ theo Chỉ thị 19, bao gồm cả việc đeo khẩu trang nơi công cộng; bố trí đầy đủ vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch theo quy định và khuyến cáo của cơ quan y tế.

Những người từ Thành phố Đà Nẵng ra Hà Nội, vào Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác đều phải được xem xét xét nghiệm, trường hợp cần thiết phải cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho ở các địa phương này và phạm vi cả nước đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra. Đồng thời tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động và các hoạt động khác. Cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ những trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở vật liệu hàng hóa. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Yêu cầu Bộ Y tế có trách nhiệm và tăng cường lực lượng hỗ trợ Đà Nẵng, Thủ tướng nêu rõ gồm cả việc đưa chuyên gia và điều trị những người dương tính không tử vong.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phát huy hiệu quả phương tiện truyền thông, kể cả hệ thống loa phường, xã, mạng xã hội, nhất là mạng xã hội của Việt Nam, giúp người dân đề cao cảnh giác, nâng cao tinh thần trách nhiệm nhưng không hoang mang, dao động. Đặc biệt hỗ trợ Thành phố Đà Nẵng truy vết các đối tượng có nguy cơ.

Bộ Quốc phòng và các địa phương biên giới phải tăng cường kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm việc đưa người qua biên giới nếu có. Bộ Công an thực hiện chủ trương đi từng ngõ, gõ từng nhà tại các địa bàn trọng điểm như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và 2 Thành phố lớn. Điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân đơn vị vi phạm pháp luật đưa người xâm nhập trái phép vào Việt Nam.

Cùng với đó là tiếp tục thực hiện phương án xây dựng khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, phòng trường hợp diễn biến xấu có thể xảy ra. Thành phố Đà Nẵng, các thành phố lớn cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm, nhất là nâng cao năng lực sản xuất khẩu trang y tế.

Bên cạnh phòng, chống Covid-19, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, các địa phương quan tâm phòng, chống bệnh cả bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, không để 3 bệnh bùng phát. Ngành giáo dục đào tạo tổ chức tốt kỳ thi tại các địa phương. Duy trì một số hoạt động trực tuyến tại một số cơ quan, đơn vị.

Nhấn mạnh các biện pháp phải quyết liệt, nhưng phải bình tĩnh, không để xảy ra rối loạn, Thủ tướng chỉ đạo Thành phố Đà Nẵng, các địa phương khu vực miền Trung, gồm cả Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, có sự chỉ đạo tập trung hơn.

Song song với nhiệm vụ chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện mục tiêu kép, tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư, thương mại; động viên nhân dân tin tưởng sự điều hành của Chính phủ để đảm bảo nhịp độ phát triển của đất nước./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết