Tiếng Việt | English

31/12/2015 - 17:13

Thua ở Ramadi, IS điên cuồng hành quyết dân thường Iraq

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa hành quyết 40 dân thường gần Ramadi sau khi thành phố này bị quân đội Iraq tái chiếm. Trong số nạn nhân có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Các tay súng IS tại một địa điểm không xác định ở Iraq - Ảnh: Press TV

Đài al-Sumaria dẫn nguồn tin an ninh địa phương nói vụ hành quyết xảy ra tối qua 30-12 ở huyện al-Sherka, gần thành phố Ramadi.

Không có thông tin về lý do họ bị hành quyết, tuy nhiên vụ việc xảy ra chỉ hai ngày sau khi quân đội Iraq và lực lượng chiến binh tình nguyện giành lại quyền kiểm soát Ramadi - bị IS chiếm đóng từ tháng 5-2015.

Hôm 29-12, Daily Star dẫn các nguồn tin nói IS đã giết hàng trăm người bao gồm nam giới, phụ nữ và trẻ em để trả thù cho việc bị mất thành phố Ramadi. Chúng cũng hành quyết 30 thành viên nhỏ tuổi của nhóm (dưới 16 tuổi) do tháo chạy dưới đòn không kích của liên quân.

Truyền hình Iraq cũng đưa tin IS đã sát hại thường dân tại một ngôi làng ở quận al-Qiara, tỉnh Nineveh, một ngày sau khi thất thủ ở Ramadi. Một hố chôn tập thể chứa 120 thi thể cũng đã được phát hiện tại một ngôi làng ở phía bắc thành phố Mosul, "thủ phủ" của IS.

Theo Press TV ngày 31-12, khoảng 700 tay súng IS được tin là vẫn đang ẩn náu ở các vùng ngoại ô phía đông Ramadi.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cũng nói hiện tại chưa phải là lúc hàng chục ngàn cư dân Ramadi quay trở lại thành phố, do quan ngại các tay súng bắn tỉa của IS có thể tấn công lực lượng Iraq hoặc dân thường "dám" trở về.

Hôm qua 30-12, các tay súng IS đã đụng độ với lực lượng an ninh Iraq và các chiến binh bộ lạc ở khu vực Husaiba al-Sharqiya và Jweba, phía đông Ramadi./.

Minh Anh/tuoitre online

Chia sẻ bài viết