Tiếng Việt | English

05/01/2021 - 17:05

Thuận Mỹ: Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đến nay, đời sống người dân xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành, tỉnh Long An ngày càng được nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí, phấn đấu về đích xã NTM nâng cao theo lộ trình đề ra.

Đời sống nâng cao

Về đích NTM năm 2016, diện mạo xã Thuận Mỹ càng thêm khởi sắc. Các tuyến đường trục xã, trục ấp và ngõ xóm, trục chính nội đồng được nhựa hóa, bêtông hóa và trồng hoa tạo cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp, bảo đảm xe ôtô đi lại thuận tiện. Hệ thống đèn đường phủ khắp các đường làng, ngõ xóm. Đời sống người dân được nâng lên và càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Hệ thống đường giao thông xã Thuận Mỹ được nâng cấp, mở rộng

Ông Trương Đồng Khởi (ấp Bình Thạnh 2) cho biết: “Điện, đường, trường, trạm, hệ thống nước sạch được đầu tư nâng cấp, phục vụ tốt đời sống và nhu cầu sinh hoạt của người dân. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội luôn được quan tâm. Người dân chúng tôi tiếp tục chung sức cùng Nhà nước để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 59 triệu đồng/năm. Thời gian qua, xã được UBND tỉnh đầu tư 1,7 tỉ đồng để giải quyết vấn đề nước sinh hoạt cho người dân, đến nay, hộ dân sử dụng nước sạch đạt 88,6%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,6%. Hộ nghèo đầu năm 2020 là 63 hộ thì đến nay chỉ còn 44 hộ (chiếm gần 1,5% so với tổng số hộ dân). Đây là thành quả từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đem lại và là tiền đề quan trọng để cả hệ thống chính trị từ xã đến các ấp và người dân cùng quyết tâm xây dựng Thuận Mỹ đạt NTM nâng cao.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ - Đỗ Thành Hải thông tin: “Sau khi đạt chuẩn NTM, địa phương tập trung mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao. Trong đó, chú trọng nâng chất các tiêu chí về giao thông, môi trường và y tế. Xã tập trung thực hiện các giải pháp nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Năm 2020, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã thực hiện bêtông thêm 2 tuyến đường ấp Bình Khương và ấp Bình Thạnh 2; cải tạo nhựa mặt đường 2 tuyến thuộc ấp Bình Khương và ấp Bình Trị 2; giặm vá các tuyến đường bị xuống cấp. Từ đó, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân”.

Nâng chất các tiêu chí

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh, chỉ đạo các xóm, ấp và các tổ chức chính trị - xã hội huy động các nguồn lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm về đích xã NTM nâng cao vào năm 2022. Trong lộ trình xây dựng NTM nâng cao, xã chưa đạt tiêu chí trường học. Địa phương đang đề nghị cấp trên tách Trường Tiểu học Thuận Mỹ thành 2 điểm trường nhằm đạt chuẩn theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT, ngày 22-8-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học. Hiện Trường Tiểu học Thuận Mỹ có 35 lớp nhưng theo quy định đạt chuẩn phải không quá 30 lớp.

Sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao là giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu

Đi đôi đó, xã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ - Đỗ Thành Hải cho biết: “Ngay sau đại hội Đảng, chúng tôi nhanh chóng kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc xây dựng NTM nâng cao. Đảng ủy cũng ban hành Nghị quyết 08-NQ/ĐU thực hiện Đề án 50ha thanh long sạch ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC). Năm 2021, xã tiếp tục vận động người dân tham gia sản xuất thêm 25ha thanh long ƯDCNC. Bởi địa bàn ngoài nuôi tôm (650ha) thì thanh long hiện là cây trồng chủ lực, với tổng diện tích trên 600ha. Đề án sản xuất thanh long ƯDCNC được xem là nhiệm vụ trọng tâm, chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI”.

Nhằm sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, xã tập trung củng cố, kiện toàn và thành lập thêm các tổ hợp tác sản xuất thanh long ƯDCNC. Đến nay, xã có 1 Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Mỹ và 11 tổ hợp tác sản xuất thanh long ƯDCNC. Qua đó, thúc đẩy liên kết sản xuất bền vững và tạo ra sản phẩm chất lượng cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Ngon (ấp Bình Trị 2) cho biết: “Tham gia sản xuất thanh long ƯDCNC, người dân được tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, không sử dụng phân gà tươi trong sản xuất và không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, xã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, điện, hệ thống thủy lợi phục vụ tưới, tiêu. Chúng tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục tìm đầu ra nông sản với giá cả ổn định để người dân an tâm sản xuất”.

Có thể khẳng định, chương trình xây dựng NTM đến NTM nâng cao đều hướng mọi lợi ích đến người dân, đem lại cho người dân cuộc sống ngày càng ấm no hơn. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tin chắc rằng, Thuận Mỹ sẽ về đích NTM nâng cao theo lộ trình đề ra./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích