Tiếng Việt | English

04/06/2019 - 13:57

Thuận Nghĩa Hòa: Nhiều mô hình hay trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với các quy định nêu gương

Mỗi chi bộ với từng việc làm cụ thể vì lợi ích của người dân đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người cán bộ, đảng viên (ĐV), nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ tại Đảng bộ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Một buổi chiều cuối tháng 5, các ĐV Chi bộ Quân sự xã Thuận Nghĩa Hòa cùng đoàn viên Chi đoàn Dân quân cơ động chia nhau đến tặng quà, làm vệ sinh xung quanh nhà bà Nguyễn Thị Cảnh, ngụ ấp Trà Cú. Bà Cảnh năm nay 82 tuổi, sống neo đơn, bản thân bà là người có công với cách mạng, hiện thờ cúng liệt sĩ. “Tôi sống một mình nên rất vui khi có mấy cháu đến thăm hỏi. Không những vậy, tụi nhỏ còn quét dọn nhà cửa, chặt cây che khuất tầm nhìn xung quanh nhà, thấy thương gì đâu!” - bà cười nói.

Từ số tiền vận động các đảng viên, Chi bộ Quân sự xã Thuận Nghĩa Hòa dành một phần nhỏ để tặng quà hộ gia đình chính sách neo đơn, già yếu

Từ số tiền vận động các đảng viên, Chi bộ Quân sự xã Thuận Nghĩa Hòa dành một phần nhỏ để tặng quà hộ gia đình chính sách neo đơn, già yếu 

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thuận Nghĩa Hòa - Lê Vũ Trường Sơn thông tin, đây là lần thứ 2 trong năm 2019, Chi bộ Quân sự lựa chọn một địa chỉ thuộc gia đình chính sách già yếu, neo đơn để thăm hỏi, động viên tinh thần. Theo đó, chi bộ trích một phần kinh phí tự nguyện đóng góp của 17 ĐV (15.000 đồng/tháng/ĐV) để mua quà tặng các đối tượng chính sách. Những công việc này dù nhỏ nhưng cũng góp phần thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những gia đình có công với cách mạng. 

Một chi bộ khác cũng vận động ĐV đóng góp tiền hàng tháng để mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đó là Chi bộ ấp Bà Luông. Theo Phó Bí thư Chi bộ ấp Bà Luông - Lê Thị Yên, chi bộ có tất cả 12 ĐV. Thời gian qua, chi bộ đăng ký thực hiện mô hình này nhằm vận động, hỗ trợ người dân tham gia mua BHYT, góp phần đạt tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Ấp Bà Luông vẫn còn một vài hộ có hoàn cảnh khó khăn nên chi bộ quyết định tất cả ĐV cùng góp tiền, mỗi tháng 15.000 đồng/ĐV, hỗ trợ những hộ khó khăn. Năm 2018, chi bộ xét hỗ trợ được 2 trường hợp khó khăn trên địa bàn ấp, hướng tới, chi bộ tiếp tục duy trì mô hình này. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc - người được xét mua BHYT, chia sẻ: “Chồng tôi là con liệt sĩ. Gia đình có tất cả 4 người cần phải mua BHYT theo hộ gia đình. Số tiền mỗi thẻ BHYT đối với một số người không nhiều nhưng với gia đình tôi là không nhỏ vì cuộc sống còn khá chật vật. Hàng ngày, chúng tôi đi làm mướn sinh sống. Lúc trước, khi chưa có thẻ BHYT, những lần bị bệnh, chúng tôi không dám đi bệnh viện khám vì chi phí cao. Nay được ấp hỗ trợ mua BHYT, tôi yên tâm hơn”. 

Các bạn trẻ đến dọn dẹp vệ sinh nhà của bà Cảnh, ấp Trà Cú

Các bạn trẻ đến dọn dẹp vệ sinh nhà của bà Cảnh, ấp Trà Cú

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa - Nguyễn Thượng Bình cho biết, qua thời gian thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định nêu gương, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ủy định hướng, chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các chi bộ xây dựng các mô hình thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực phụ trách. Trong đó, tập trung vào những vấn đề trọng tâm tại địa bàn dân cư, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, nhất là thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Các chi bộ sinh hoạt đều lựa chọn chuyên đề là những mô hình phù hợp với những nội dung có liên quan; kết hợp với biểu dương những cá nhân điển hình trong tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, có sáng kiến hay;...

Thời gian tới, Đảng bộ xã đưa chuyên đề vào nội dung sinh hoạt định kỳ của cấp ủy và chi bộ gắn với thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT-XH năm 2019, giữ vững danh hiệu xã văn hóa, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; tập trung khắc phục có hiệu quả những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua kiểm điểm năm 2018 và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, xã thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo định kỳ và thường xuyên đối với việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, chuyên đề năm 2019 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Trung ương về nêu gương./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết