Tiếng Việt | English

22/05/2020 - 15:42

Thường trực HĐND tỉnh Long An trao đổi kinh nghiệm với HĐND các huyện, thị xã, thành phố

Sáng 22/5, HĐND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND với chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri”. Hội nghị do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang chủ trì.

Hội nghị được tổ chức tại Hội trường UBND huyện Cần Giuộc

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động HĐND các cấp có nhiều đổi mới, bám sát những quy định pháp luật, chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng cao. Hoạt động tiếp xúc cử tri bảo đảm theo quy định. Hoạt động giám sát được tăng cường, nhất là giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa khoa học, đầy đủ, kịp thời; việc theo dõi, giám sát tiến độ kết quả giải quyết chưa đầy đủ, sâu sát, chưa có sự đeo bám, đôn đốc giải quyết, dẫn đến cử tri kiến nghị nhiều lần. Vai trò của các tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp trong giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được phát huy.

Để khắc phục tình trạng trên, Thường trực HĐND các địa phương cho rằng, cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đại biểu và các tổ đại biểu HĐND; thông tin đầy đủ, kịp thời, giải thích rõ nguyên nhân chậm giải quyết các kiến nghị để cử tri biết; tăng cường giám sát theo chuyên đề, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương.

Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác rà soát, tham mưu giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; phân công cụ thể các ban HĐND giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND. Có ý kiến cho rằng nên đưa việc theo dõi giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri vào tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm.

Các tập thể nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang đề nghị, các tổ đại biểu HĐND phải phân loại ý kiến cử tri ngay từ cơ sở, chỉ ghi nhận, tổng hợp chuyển về Thường trực HĐND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh những kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp mình và của cấp trên.

Đối với các kiến nghị xét thấy rất quan trọng, bức xúc, kéo dài, cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng, thì tổ đại biểu, các ban của HĐND đề xuất Thường trực HĐND tổ chức phiên chất vấn, giải trình để có kết luận chính thức.

Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND với UBND, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp trong hoạt động tiếp xúc cử tri và giám sát, bảo đảm các ý kiến, kiến nghị của cử tri được xem xét trả lời, giải quyết đầy đủ, kịp thời.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 10 tập thể; tặng Bằng khen cho 76 tập thể và 152 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND năm 2019./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết