Tiếng Việt | English

23/10/2020 - 20:55

Thượng tướng Lê Chiêm: “Tôi nói để cảnh báo, hàng cứu trợ phải đến người cần”

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm cho rằng, bên cạnh sự phối hợp tốt thì cũng còn có những bất cập, do đó cần “cảnh tỉnh để tránh bớt xén, sử dụng sai mục đích và hàng phải đến với người cần hỗ trợ”.

Có lúc có nơi không được tổ chức chặt chẽ

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 23/10, Thượng tướng Lê Chiêm- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, ông là người trực tiếp chỉ đạo rất nhiều cuộc cứu trợ, cứu nạn từ cấp tỉnh, cấp quân khu, Bộ Quốc phòng và thấy rằng, các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và đặc biệt là quân đội tham gia một cách tích cực, từ cơ sở vật chất, con người, lực lượng, phương tiện... nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Tuy vậy, theo Thượng tướng Lê Chiêm, một vấn đề cần rút kinh nghiệm là việc đưa hàng cứu trợ đến người dân có nơi, có lúc không được tổ chức chặt chẽ, hàng đến với người dân chậm, chất lượng thấp. Việc sử dụng hàng hoá ở một số địa phương không đúng mục đích, đưa vào kho dự trữ rồi sau đợt lũ lụt mới đưa ra thì lúc đó hiệu quả không cao.

Một vấn đề nữa là có một số người đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sử dụng hàng cứu trợ không đúng mục đích. Ví dụ như lấy một số hàng hóa chuyển đến những nơi không đúng đối tượng hoặc sử dụng cho một số đối tượng khác trong khi hàng hoá này phải được chuyển đến nơi cần nhất là người dân.

Thượng tướng Lê Chiêm trả lời báo chí bên hàng lang Quốc hội

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, qua khảo sát cho thấy, hiện hàng hoá cứu trợ ứ đọng ở các tỉnh miền Trung rất nhiều, nhất là hàng hoá do các địa phương khác đưa đến vùng lũ. Giải pháp tốt nhất bây giờ là lãnh đạo địa phương vào cuộc, tổ chức đứng ra tiếp nhận và phân phối ngay về các vùng vì người từ thiện không thể băng rừng, vượt suối.

Tuy nhiên, với tâm lý người cứu trợ muốn trực tiếp đưa hàng đến tay người dân nên chính quyền địa phương cần tổ chức lực lượng, đặc biệt là quân đội, công an, dân quân tự vệ, tổ chức tiếp nhận và dẫn đường.

Quân đội vừa qua cấp hàng loạt phương tiện vận chuyển như ca nô, phương tiện nhỏ, đảm bảo lực lượng vận tải như xe của quân khu 4, các lực lượng tham gia vận chuyển đưa hàng vào cho dân. Lực lượng trực thăng cũng đưa 5 chuyến hàng đổ xuống Quảng Trị.

Cần cảnh tỉnh việc bớt xén, sử dụng sai mục đích

Liên quan đến thông tin trước đó ông nói có hiện tượng “cán bộ chia lương khô làm quà” gây xôn xao dư luận, Thượng tướng Lê Chiêm một lần nữa khẳng định, là người tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt ở nhiều cấp, nhiều năm và thấy có tình trạng đó.

“Ở đây tôi không nói cụ thể địa phương nào vì tôi làm nhiệm vụ này ở tất cả vùng lũ lụt, ở các tỉnh và quân khu đều tham gia. Đây là vấn đề cảnh báo và chấn chỉnh ngay cán bộ cơ sở chứ không riêng gì địa phương nào, để tất cả hàng hóa của nhân dân, quân đội cần được cấp tới đúng người dân cần hỗ trợ. Cần cảnh báo để các tổ chức chấn chỉnh, mặc dù hiện nay chưa phát hiện. Chúng tôi cũng rút ra bài học và cảnh báo với địa phương về việc bớt xén chế độ, làm sao hàng hóa này đến người dân cần được hưởng” – ông Lê Chiêm nói. 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho biết, hiện vẫn còn nhiều nơi chưa tiếp cận được, như hôm qua ở Tây Giang (Quảng Nam) còn 3 xã, rồi Nghệ An, Hà Tĩnh mỗi tỉnh còn 4-5 xã chưa tiếp cận được.

“Nhiều nơi chỉ có thể tiếp cận bằng đường hàng không nhưng thời tiết phải đảm bảo, tàu thuyền chạy thì cũng rất khó khăn, phải đảm bảo an toàn mới tiếp cận được. Hôm nay thời tiết tốt, tất cả các loại phương tiện sẽ tiếp cận. Hôm nay máy bay đã 4-5 lần tiếp cận để đảm bảo người dân không bị đói, rét” – Thượng tướng Lê Chiêm thông tin.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng khẳng định đến sáng hôm nay 23/10, hàng của Bộ Quốc phòng đã vào các tỉnh của quân khu 4 như Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình. Hàng đã vào đến nơi và các lực lượng đang chuyển hàng đến các địa bàn.

“Không thể mỗi lực lượng bộ đội làm được mà yêu cầu có sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò của chính quyền, lãnh đạo địa phương và các lực lượng địa phương là hết sức quan trọng. Đã nói phát huy “4 tại chỗ” thì chính là phát huy lực lượng đó” – Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết