Tiếng Việt | English

15/10/2019 - 10:06

Thủy Tây: Diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí và đang tiếp tục nỗ lực để không lỡ hẹn “về đích” xã NTM trong năm 2019.

Đường liên ấp 1-4 được bêtông hóa với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đường liên ấp 1-4 được bêtông hóa với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Đổi thay từ diện mạo

Những ngày tháng 10, chúng tôi trở lại xã Thủy Tây, cảm nhận đầu tiên là không khí vui tươi, phấn khởi của người dân khi địa phương sắp hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM. Bộ mặt nông thôn có những đổi thay vượt bậc so với trước, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng. Đời sống người dân cũng được nâng lên, minh chứng bằng những ngôi nhà tường, mái ngói mọc lên ngày càng nhiều dần thay thế cho những căn nhà tạm, bán kiên cố.

Ông Đoàn Thanh Minh, ngụ ấp 3, là người gắn bó với vùng đất này gần 74 năm qua, bộc bạch: “Không vui sao được, bởi nhờ XDNTM mà việc sản xuất, sinh hoạt của người dân ngày càng thuận tiện hơn. Còn nhớ nhiều năm về trước, đường bộ không có, người dân đi lại đều phải dùng ghe, xuồng, học sinh đến trường vất vả vô cùng. Giờ đây, đường sá, trường, trạm đều được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập, chăm sóc sức khỏe người dân”.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã - Phạm Tấn Lộc cho biết: “Theo lộ trình, Thủy Tây phấn đấu “về đích” xã NTM vào cuối năm 2019. Để đạt mục tiêu trên, xã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, địa phương gặp không ít khó khăn. Trong đó, 3 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm (chỉ tiêu nước sạch)”.

Ngoài tiêu chí y tế thì 2 tiêu chí còn lại đều cần nguồn vốn đầu tư rất lớn, do đó, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì việc tham gia của nhân dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Những năm qua, nhờ làm tốt công tác vận động, hầu hết người dân trong xã hiểu được trách nhiệm của mình và lợi ích khi thực hiện chương trình XDNTM. Từ đó, nhiều hộ tích cực hưởng ứng, góp sức cùng địa phương bằng những việc làm cụ thể như hiến đất làm đường giao thông, xây dựng đài lọc nước, nhà văn hóa ấp,...

Đời sống được nâng lên

Thực hiện chương trình XDNTM, thời gian qua, xã triển khai xây dựng hàng chục công trình xây dựng cơ bản với tổng kinh phí trên 19 tỉ đồng. Trong đó có công trình đường liên ấp 1-4 cặp tuyến kênh Dương Văn Dương, đây là tuyến đường huyết mạch đi qua 4/4 ấp của xã. Với sự chung tay, góp sức của nhân dân, đến nay, công trình này cơ bản hoàn thành, phần mặt đường được tráng bêtông với bề ngang 2,5m. Riêng các cầu nối liền tiếp tục được nâng cấp, mở rộng, xây dựng kiên cố để đồng bộ trên toàn tuyến.

Bí thư Đảng ủy xã - Phạm Tấn Lộc thông tin thêm: “Năm 2019, cùng với đầu tư hệ thống giao thông, xã còn được hỗ trợ xây dựng 5 giếng nước mới. Nhờ đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong toàn xã hiện nay đạt khoảng 38%”. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu có trên 55% hộ dân sử dụng nước sạch vào cuối năm 2019 theo tiêu chuẩn xã NTM thì địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền để nâng cấp các giếng nước hiện hữu.

Vui mừng khi có nguồn nước sạch sử dụng, ông Phùng Văn Dệ, ngụ ấp 3, chân tình nói: “Trước đây, người dân phải sử dụng nước kênh hoặc nước mưa để sinh hoạt nhưng không bảo đảm vệ sinh và an toàn cho sức khỏe. Khi xã được cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng các công trình cung cấp nước hợp vệ sinh, rồi đến nước sạch, người dân phấn khởi lắm! Vì vậy, dù chi phí sử dụng nước có cao hơn một chút nhưng nhìn chung người dân đều rất đồng tình. Riêng gia đình tôi còn hiến một phần đất để xây dựng giếng nước phục vụ người dân trong khu vực này”.

Thủy Tây phấn đấu đến cuối năm 2019 có trên 55% hộ dân sử dụng nước sạch

Thủy Tây phấn đấu đến cuối năm 2019 có trên 55% hộ dân sử dụng nước sạch

Không chỉ quan tâm xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng, mục tiêu của địa phương đang hướng đến là nâng cao đời sống người dân một cách toàn diện. Để làm được điều đó, xã đẩy mạnh phát triển kinh tế, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, ứng dụng khoa học-kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng nông sản. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người không ngừng nâng lên, phấn đấu đến cuối năm đạt 45 triệu đồng/năm.

Từ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, diện mạo NTM của xã Thủy Tây dần hiện hữu. Đây là tiền đề và cũng là động lực quan trọng để địa phương phấn đấu hoàn thành chương trình XDNTM theo lộ trình đề ra./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết