Tiếng Việt | English

28/09/2020 - 08:33

Tích cực hưởng ứng Tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy

Hiện nay, các cấp, các ngành, doanh nghiệp đang tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC) (04/10) và Tháng an toàn PCCC (từ ngày 01/10/2020 đến hết ngày 31/10/2020).

Trong thời gian qua, công tác PCCC nói chung và Ngày Toàn dân PCCC, Tháng an toàn PCCC luôn được các cấp, các ngành và doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, chủ động thực hiện.

Qua đó, đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp và nhân dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; góp phần hạn chế số vụ cháy, nổ, tai nạn xảy ra, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Công tác PCCC có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển KT-XH, an ninh, trật tự. Để tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC và Tháng an toàn PCCC, người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung quy định của pháp luật về PCCC tại địa bàn, cơ sở quản lý; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức cơ bản về PCCC, khuyến cáo, cảnh báo các điều kiện làm việc có nguy cơ xảy ra cháy ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn PCCC, thoát nạn và cứu nạn.

Đặc biệt, các ngành chức năng, địa phương cần tăng cường phát động phong trào toàn dân tham gia tích cực công tác PCCC; tổ chức các hoạt động sôi nổi, thiết thực phù hợp tình hình thực tế để hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC.

Tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy cao, nhà ở kết hợp kinh doanh, tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư, treo panô, áp phích tại các cơ quan, doanh nghiệp với quy mô, hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Địa phương, ngành chức năng cần chủ động kiểm tra, tự tổ chức kiểm tra thường xuyên công tác an toàn PCCC, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nhằm loại trừ các nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến cháy, nổ để có giải pháp thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn PCCC theo quy định pháp luật; củng cố, duy trì, xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, chuyên ngành, thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ứng trực xử lý kịp thời vụ việc mới phát sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng cháy lan, cháy lớn và sự cố tai nạn.

Các ngành chức năng chú trọng hướng dẫn, kiểm tra các khu, cụm công nghiệp, các nhà đầu tư thứ cấp về điều kiện an toàn PCCC; trong đó, trọng tâm là hướng dẫn các hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân PCCC, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tự giác thực hiện, tích cực tham gia các hoạt động PCCC tại nơi làm việc và cộng đồng xã hội.

Lưu ý, tổ chức kiểm tra các cơ sở nguy cơ cháy, nổ cao, kho chứa nhiều hàng hóa, chợ, trung tâm thương mại, nơi tập trung đông người; phát hiện, đôn đốc, chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm pháp luật về PCCC.

Các ngành chủ động rà soát, xây dựng, bổ sung và đẩy mạnh việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng tham gia; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện và thực hiện tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu; phấn đấu không để xảy ra cháy, nổ thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Duy trì thường xuyên và nâng chất lượng hoạt động của đông đảo lực lượng quần chúng, xây dựng thế trận toàn dân tham gia tích cực công tác PCCC, nòng cốt trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước gắn với các phong trào đoàn thể và các tổ chức xã hội./.

Tân An

Chia sẻ bài viết