Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 08:38

Tích cực phối hợp, ứng phó kịp thời, hiệu quả với lũ

Những ngày vừa qua, do mưa lớn kết hợp triều cường và nước lũ từ sông Cửu Long đổ về, mực nước ở các huyện đầu nguồn Long An lên nhanh. Mực nước lũ tại các huyện Đồng Tháp Mười tỉnh Long An từ ngày 22/7 đến 25/7 tăng từ 0,02-0,09m, cao hơn cùng kỳ năm 2016 từ 0,21-0,44m.

Từ đó, có hơn 3.400ha lúa ở Tân Hưng bị thiệt hại; ở Vĩnh Hưng có trên 7.800ha khả năng bị ảnh hưởng lũ, nhất là số diện tích gieo sạ bên ngoài đê bao. Theo nhận định của cơ quan chức năng, đây là đợt lũ sớm, xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm và có thể còn diễn biến phức tạp.

Nhằm chủ động đối phó với tình hình lũ, lụt có thể diễn biến phức tạp, UBND tỉnh có công điện chỉ đạo UBND, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố, sở, ngành tỉnh triển khai thực hiện ngay những công việc cấp bách, tích cực bảo vệ sản xuất nông nghiệp, dân sinh.

Theo đó, tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường theo sát tình hình diễn biến khí tượng, thủy văn, thiên tai, thi công gia cố, sửa chữa cấp bách các tuyến đê bao xung yếu nhằm bảo vệ an toàn, có phương tiện tiêu úng cho khu vực. Chủ động thu hoạch diện tích lúa Hè Thu ở vùng trũng không có đê bao, bờ bao an toàn; vận động người dân không gieo sạ ở vùng không có đê bao nhằm bảo đảm an toàn, tránh thiệt hại.

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, sở, ngành củng cố và bố trí các tổ, đội thanh niên xung kích, dân quân tự vệ, tổ dân quân tự quản trực ban cứu hộ, cứu nạn tại các điểm xung yếu, tích cực hỗ trợ người dân, lập các điểm giữ trẻ trong mùa lũ. Các cấp chính quyền thường xuyên vận động người dân chằng, chống, kê kích nhà cửa để tránh thiên tai, bảo đảm an toàn cho người và tài sản, đặc biệt quan tâm đến tính mạng người già, trẻ em.

Các cấp chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh cần tăng cường theo dõi, thông tin kịp thời về thời tiết, khí hậu, thủy văn; chủ động ứng phó kịp thời khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến cáo nông dân phải tuân thủ đúng lịch thời vụ, không được “xé rào” sản xuất ngoài vùng có đê bao nhằm giảm thiệt hại. Mặt khác, cần củng cố, phát triển hệ thống đê bao, đê bao lửng, các trạm bơm điện để chủ động trong tưới, tiêu.

Chỉ đạo, phát triển mạnh sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông được tỉnh xác định là một trong những biện pháp để sản xuất nông nghiệp tránh tăng trưởng âm trong năm 2017. Vì vậy, các cấp chính quyền và nông dân cần chủ động, tích cực phối hợp, ứng phó kịp thời, hiệu quả với lũ, bảo vệ sản xuất và dân sinh./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết