Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 09:01

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nông thôn

Nhiều năm trở lại đây, hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) ngày càng phát triển, giúp hàng hóa, nông sản được thông thương, người dân đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, các tuyến đường ở khu vực nông thôn cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao;... dù lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra các tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hùng Anh

Mất an toàn giao thông nông thôn

Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An, 9 tháng năm 2020, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ xảy ra 119/146 vụ, giảm 27 vụ so cùng kỳ năm 2019; làm chết 73/82 người, giảm 9 người; làm bị thương 75/136 người, giảm 61 người. Tai nạn xảy ra trên các tuyến đường GTNT là 12 vụ, chiếm 10,08% (hiện chỉ đứng sau số vụ tai nạn trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh). TNGT trên đường liên xã, hương lộ và đường tỉnh chiếm tỷ lệ khá cao. Một trong những mối lo ngại về nguy cơ mất ATGT khu vực nông thôn hiện nay là tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe môtô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, nhất là tụ tập cổ vũ, đua xe trái phép, gây mất an ninh, trật tự, khiến người dân bức xúc.

Thời gian qua, cùng với hệ thống hạ tầng GTNT được đầu tư, mở rộng, kết nối với hệ thống đường tỉnh, quốc lộ là sự gia tăng lưu lượng của các loại phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao dẫn đến tình hình trật tự, ATGT khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra các tuyến đường giao thông nông thôn

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Cần Giuộc xảy ra 6 vụ TNGT (giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2019); làm chết 6 người (giảm 3 người so với cùng kỳ năm 2019); bị thương 3 người (giảm 2 người so với cùng kỳ năm 2019). Theo Trưởng ban ATGT, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh, hiện nay, TNGT khu vực nông thôn xảy ra chủ yếu do hạ tầng giao thông, phương tiện và ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều tuyến đường GTNT được xây mới, nâng cấp, mở rộng nhưng kèm theo đó là nhiều đường ngang, đường nhánh được mở ra, thiếu hệ thống biển báo, tầm nhìn bị che khuất nên dễ dẫn đến tai nạn. Việc sử dụng xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe tự chế để chở hàng cũng là nguyên nhân gây mất ATGT. Lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn thiếu và mỏng, thường chỉ bố trí tuần tra ở các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện nên tình trạng người tham gia giao thông điều khiển phương tiện thường xuyên vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông còn xảy ra.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa - Nguyễn Thanh Sương, TNGT xảy ra ở khu vực nông thôn, các tuyến quốc lộ qua vùng nông thôn có chiều hướng tăng, có nhiều vụ tai nạn dẫn đến tử vong. Nhiều tuyến đường GTNT, liên xã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng, trải nhựa hoặc bêtông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hiện có một số tuyến đường thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm; tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT còn xảy ra. Mặt khác, người tham gia giao thông thường chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia.

Tuyến đường giao thông nông thôn giao nhau với đường tỉnh cần thiết lập biển báo, đèn cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn giao thông

Trên địa bàn huyện Tân Hưng, tiếp giáp với tuyến Đường tỉnh 831 có nhiều đoạn đường nông thôn, đường nhánh nhưng thiếu biển cảnh báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc độ,... Mặt cầu Thủy Lợi, KT2 (thuộc địa phận xã Vĩnh Châu B) hẹp, lượng phương tiện lưu thông đông nên thường xuyên xảy ra TNGT. Mới đây, tại cầu Thủy Lợi xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ôtô tải và xe môtô khiến ông Trương Văn N., ngụ ấp Gò Thuyền, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, chết tại chỗ. Hay vụ va chạm giao thông trên Đường tỉnh 819 thuộc xã Vĩnh Đại, giữa ôtô khách 34 chỗ biển kiểm soát 51B-30.168 với xe môtô biển kiểm soát 66H7-3192 do anh Nguyễn Trung Tuấn (SN 1989) điều khiển từ đường nhánh GTNT rẽ sang Đường tỉnh 819 thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu và không chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông khu vực nông thôn

Theo Thượng tá Trần Minh Hoàng - Phó Trưởng Công an huyện Cần Đước, để giảm thiểu các vụ TNGT, lực lượng chức năng, các địa phương cần xử lý nghiêm vi phạm; phát huy vai trò các tổ tự quản ATGT, giải tỏa các chướng ngại vật, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường nông thôn. Đồng thời, ngành chức năng tiếp tục nâng cao hiệu quả các giải pháp bảo đảm ATGT, góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) trong những tháng cuối năm 2020; rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm,...

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát vào ban đêm tại những tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

Huyện Cần Giuộc triển khai nhiều mô hình góp phần giảm thiểu các vụ TNGT như mô mình Đoạn đường ATGT trên tuyến Đường tỉnh 835 qua địa bàn huyện. Trước đây, tuyến đường này là “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, Ban ATGT huyện đã đề ra kế hoạch thực hiện mô hình từ Km8+500 thuộc ấp Phước Hưng 2, xã Phước Lâm đến Km14+200, đoạn ngã tư Đường tỉnh 835 giao nhau với tuyến tránh Quốc lộ 50 nhằm lập lại trật tự, ATGT, kiềm chế, kéo giảm TNGT. Hay mô hình Đường quê an toàn của Hội Nông dân xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT cho cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần làm giảm số vụ TNGT, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương;...

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh, Trưởng phòng Giao thông, Sở Giao thông Vận tải - Phùng Văn On cho biết: “Hiện nay, công tác bảo đảm trật tự, ATGT chủ yếu tập trung kiểm tra, kiểm soát ở những điểm nóng, điểm đen về TNGT trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh mà chưa quan tâm nhiều đến ATGT ở nông thôn. Để giảm tai nạn trên các tuyến đường GTNT, Ban ATGT các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường nông thôn qua địa bàn, đặc biệt là vào ban đêm; ngăn chặn việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT. Ngoài ra, Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã triển khai, thực hiện các điều kiện về bảo đảm ATGT: Khảo sát xây dựng gờ giảm tốc độ, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, thiết lập biển báo hiệu, biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm; bố trí thêm lực lượng công an xã tham gia bảo đảm trật tự, ATGT, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe”.

Để ngăn chặn, giảm thiểu TNGT ở khu vực nông thôn, bên cạnh một số giải pháp của ngành chức năng, mỗi người dân phải nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông./.

Hiện nay, công tác bảo đảm trật tự, ATGT chủ yếu tập trung kiểm tra, kiểm soát ở những điểm nóng, điểm đen về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh mà chưa quan tâm nhiều đến ATGT ở nông thôn. Để giảm tai nạn trên các tuyến đường giao thông nông thôn, Ban ATGT các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường nông thôn qua địa bàn, đặc biệt là vào ban đêm; ngăn chặn việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên tổ chức họp dân để tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT. Ngoài ra, Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã triển khai, thực hiện các điều kiện về bảo đảm ATGT: Khảo sát xây dựng gờ giảm tốc độ, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, thiết lập biển báo hiệu, biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm; bố trí thêm lực lượng công an xã tham gia bảo đảm trật tự, ATGT, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe”.

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh, Trưởng phòng Giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh - Phùng Văn On

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết