Tiếng Việt | English

06/06/2018 - 19:13

Tiếng chim hót giữa lòng thành phố

Giữa không gian ồn ào, náo nhiệt của phố thị, khó tìm nơi nào cho ta cảm giác yên bình, thảnh thơi như tại nhà anh Mai Hữu Tiếng (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An). Đến đây, mọi người như trút mọi ưu phiền để trải lòng với tiếng chim ríu rít giữa một khung cảnh thiên nhiên xanh mát.

Anh Mai Hữu Tiếng là nghệ nhân nuôi chim cảnh có tiếng trong giới chim cảnh trong và ngoài tỉnh nên nhà anh có hơn 10 chú chim họa mi, chích chòe lửa, chích chòe than thi nhau véo von suốt ngày.

18 năm theo đuổi thú vui chim cảnh là từng ấy năm, anh Tiếng đi khắp các địa phương tìm săn chim tốt về huấn luyện. Tùy theo đôi mắt “nhà nghề”, người nghệ nhân nhận ra đâu là con chim hót hay, múa đẹp để chọn mua về thuần dưỡng, chăm sóc và huấn luyện nhằm chinh phục các giải đấu lớn. Anh Tiếng đang sở hữu một con chim chích chòe lửa từng vô địch nhiều hội thi chim cảnh hót khác nhau, mới đây nhất là Hội thi Chim cảnh hót thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Anh Tiếng chia sẻ: “Con chích chòe lửa đó, tôi phải ra tận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mua. Đó là con chim hay, luôn giữ phong độ thuộc hàng “top” trong tất cả các cuộc thi hót từng tham gia. Để chim khỏe và thi đấu tốt thì phải chăm sóc thật tỉ mỉ, theo chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi nghiêm ngặt”.

Anh Mai Hữu Tiếng là nghệ nhân nuôi chim cảnh có tiếng trong giới chim cảnh trong và ngoài tỉnh

Anh Mai Hữu Tiếng là nghệ nhân nuôi chim cảnh có tiếng trong giới chim cảnh trong và ngoài tỉnh

Để khẳng định những gì mình nói, anh Tiếng cho chúng tôi xem túi cào cào sống vừa đặt mua từ TP.HCM về. Ở Tân An cũng có cào cào sống cho chim ăn nhưng chưa đủ “chuẩn” khẩu phần của những chú chim cảnh nhà anh Tiếng nên anh phải đặt mua ở xa. Cả thức ăn chế biến cho chim, anh cũng tự tay sấy khô, xay nhuyễn và phối trộn theo đúng tỷ lệ chứ không mua bên ngoài. Anh nói: “Để chim có đủ dinh dưỡng, tôi cho chim ăn đậu phộng, trứng gà và tôm. Tất cả đều phải chọn loại một, sấy vừa khô, xay nhuyễn để kích thích chim ngon miệng”.

Mỗi ngày, anh dành nửa buổi sáng để chăm sóc những “đứa con tinh thần” của mình. Anh nuôi hơn 10 con chim, mỗi con có tính nết và nếp sinh hoạt khác nhau. Anh biết rõ con chim nào thích loại thức ăn nào, sức khỏe ra sao để chăm sóc cho phù hợp. Không chỉ bảo đảm chế độ ăn uống, anh Tiếng còn tắm và tập thể lực cho chim. Anh say mê chim cảnh hót, bởi với anh, được nghe chim hót véo von là một cách xả stress vô cùng hữu hiệu. “Với tôi, lúc nghỉ ngơi, nghe tiếng chim hót như được thả hồn vào cõi mộng, hòa vào thiên nhiên, bao nhiêu vất vả, mệt mỏi của cuộc sống đời thường đều trôi đi hết. Mặc dù cùng một loài nhưng mỗi con chim lại có giọng hót khác nhau. Vì xuất phát là chim rừng nên tiếng chim mang trong đó cả tiếng mưa, tiếng gió, tiếng suối chảy, tiếng lá rì rào,...” - anh Tiếng vui vẻ nói.

Bởi thế, nhà anh lúc nào cũng rộn rã tiếng chim và đó cũng là động lực để anh tận tâm chăm sóc và huấn luyện những chú chim “cưng” của mình. 18 năm chơi chim cảnh hót, anh Tiếng có cả một bộ sưu tập thành tích đáng nể ở các cuộc thi chim cảnh hót trong và ngoài tỉnh, trong đó có nhiều giải nhất.

Anh Tiếng là nghệ nhân nuôi chim cảnh được nhiều người trong giới biết đến. Với anh, nuôi chim cảnh hót vừa là thú vui xóa tan áp lực cuộc sống, vừa là niềm đam mê và anh đã gặt hái được nhiều thành công với đam mê của mình!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết