Tiếng Việt | English

16/01/2023 - 20:50

Tiếng đờn ca bên dòng Vàm Cỏ

Phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An phát triển khá mạnh. Hầu như các ấp, xã của huyện đều có câu lạc bộ (CLB) ĐCTT. Bộ môn nghệ thuật truyền thống của cha ông cứ thế được giữ gìn và phát huy.

Mỗi tháng 2 lần, các thành viên CLB ĐCTT huyện Mộc Hóa cùng ngồi lại, người đờn, người ca bên bàn trà ấm. Để 32 thành viên tham gia đều đặn, địa điểm sinh hoạt được thay đổi luân phiên. “Lần này sinh hoạt tại nhà tôi thì lần sau sinh hoạt tại nhà người khác. Thành viên CLB ở rải rác khắp các xã trong huyện nên thay đổi như vậy để đỡ vất vả cho những ai nhà xa trung tâm huyện. Nếu chỉ sinh hoạt tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện, nhiều thành viên phải đi xa liên tục” - bà Tô Hồng Liễu - thành viên CLB ĐCTT huyện Mộc Hóa, chia sẻ.

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử huyện Mộc Hóa sinh hoạt mỗi tháng 2 lần

Theo bà Hồng Liễu, nhà bà ở xã Bình Hòa Tây, gần biên giới. Vợ chồng đều yêu thích ĐCTT nhưng trước đây, do chưa có điều kiện nên chỉ dừng lại ở việc đờn, hát cho nhau nghe. Khi phong trào ĐCTT tại huyện Mộc Hóa được gầy dựng và phát triển, vợ chồng bà có cơ hội tham gia CLB, vừa giải khuây, vừa thỏa đam mê đờn, ca.

Bà Hồng Liễu cùng chồng tham gia CLB ĐCTT huyện Mộc Hóa từ những ngày đầu và gần như không bỏ bất kỳ buổi sinh hoạt nào. Bà Hồng Liễu kể: “Từ ngày tham gia CLB, tôi vui lắm! Mỗi lần đi sinh hoạt hay giao lưu, vợ chồng tôi cùng đi. Có hôm trời mưa, đêm tối, trên đường đi, chúng tôi té lấm lem cả người nhưng vẫn vui. Sinh hoạt cùng CLB, không chỉ được gặp gỡ, giao lưu mà tôi còn được hướng dẫn cách ca sao cho hay, đúng nhịp. Nhờ vậy, tôi cảm thấy tự tin hơn”.

Người trực tiếp hướng dẫn cách ca cho các thành viên CLB là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Mộc Hóa - Lê Thị Cẩm Châu. Chị Cẩm Châu được các thành viên trong CLB ĐCTT huyện yêu mến gọi là “cô giáo” vì chị thường trực tiếp đứng lớp tập huấn về ĐCTT. Lớp được tổ chức khá thường xuyên với đa dạng hình thức và hoàn toàn miễn phí nhằm giúp nhiều người có thể tham gia học. Chị Nguyễn Thị Ly (thành viên CLB ĐCTT huyện Mộc Hóa) chia sẻ: “Tôi đam mê ĐCTT từ lâu. Trước đây, tôi tập ca theo các bài ca có sẵn trên Internet, có khi sai nhịp mà không biết. Sau khi tham gia các lớp tập huấn ĐCTT tại huyện, được chị Cẩm Châu hướng dẫn, tôi mới hiểu rõ về cách ca. Càng tập luyện càng say mê nên tôi duy trì tham gia CLB tới nay”.

Câu lạc bộ đờn ca tài tử huyện Mộc Hóa tham gia ghi hình tại Khu du lịch Làng nổi Tân Lập

Chị Cẩm Châu cũng được xem là người gầy dựng phong trào ĐCTT tại huyện Mộc Hóa. Ngoài khởi xướng phong trào bằng cách khơi dậy đam mê của mọi người qua các lớp tập huấn, chị Cẩm Châu còn định hướng hoạt động và tạo điều kiện để các CLB hoạt động sôi nổi. Cách đây khoảng 10 năm, phong trào ĐCTT tại huyện Mộc Hóa hầu như chẳng có gì. Từ ấp đến huyện, không có CLB duy trì sinh hoạt đều đặn và sôi nổi.

Cùng với đồng nghiệp của mình, chị Cẩm Châu “vực dậy” phong trào bằng việc tổ chức các lớp tập huấn ĐCTT, khuyến khích các xã thành lập CLB ĐCTT, văn nghệ. Từ những nhân tố nổi bật tại các xã, chị vận động thành lập CLB ĐCTT huyện. Để khuyến khích các CLB duy trì sinh hoạt đều đặn, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Mộc Hóa thường xuyên tổ chức các hội thi, giao lưu văn nghệ, ĐCTT nhằm tạo sân chơi cho người dân nói chung và các CLB nói riêng.

Ngoài ra, chị Cẩm Châu còn tạo điều kiện để các CLB tham gia phục vụ tại các khu du lịch trong và ngoài huyện nhằm tạo nguồn kinh phí hoạt động. Nhờ vậy, phong trào ĐCTT tại huyện Mộc Hóa ngày càng phát triển. Tính đến nay, mỗi xã, thị trấn đều có ít nhất 1 CLB ĐCTT cấp xã và ít nhất 2 CLB ĐCTT tại ấp với tổng số thành viên khoảng 400 người.

Chủ nhiệm CLB ĐCTT xã Bình Hòa Đông - Đoàn Thị Liễu cho biết: “Sau một ngày làm việc vất vả, buổi tối, được ngồi lại với nhau cùng đờn, ca, chúng tôi cảm thấy vơi đi mệt mỏi. Anh em trong CLB đều thích tham gia sinh hoạt CLB ĐCTT, đặc biệt là thời điểm nông nhàn. CLB xã Bình Hòa Đông hiện có 15 thành viên, sinh hoạt mỗi tháng 1 lần. Ngoài sinh hoạt, chúng tôi còn đóng góp quỹ để có kinh phí tổ chức sinh hoạt, thăm hỏi nhau khi cần thiết hoặc giao lưu với các CLB khác”.

Mộc Hóa là huyện vùng sâu, còn khó khăn của tỉnh. Việc tổ chức các hoạt động phong trào vốn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được tinh thần nhiệt huyết và đam mê của những tài tử miệt vườn bên dòng Vàm Cỏ nhằm góp phần xây dựng phong trào ĐCTT tại địa phương./.

Thúy Phương

Chia sẻ bài viết