Tiếng Việt | English

14/11/2025 - 10:46

Tiếp dân sau hợp nhất hành chính: Gần dân hơn, rõ trách nhiệm hơn

Sau khi thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh không chỉ tinh gọn được bộ máy mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, nhất là trong công tác tiếp dân - lĩnh vực được xem như “cửa ngõ” phản ánh năng lực phục vụ của chính quyền cơ sở. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp dân góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp, củng cố niềm tin của Nhân dân vào chính quyền.

Tại xã Mỹ Lộc chỉ hơn 4 tháng sau khi đi vào hoạt động, tinh thần “gần dân, sát dân, vì dân” được thể hiện rõ nét qua từng buổi tiếp dân của lãnh đạo UBND xã. Với phương châm “không để người dân đi lại quá ba lần cho một vụ việc”, từ ngày 01/7 đến nay, UBND xã Mỹ Lộc tiếp nhận hơn 60 đơn phản ánh, khiếu nại, trong đó đã giải quyết dứt điểm 37 vụ việc.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc Trần Văn Ngọc Sinh tiếp công dân tại phòng tiếp dân của xã

Song song đó, nhiều vụ việc phức tạp được tháo gỡ nhờ đối thoại trực tiếp, công khai, có biên bản, có lãnh đạo UBND xã chủ trì. Một hình ảnh hành chính mới tại xã đang dần hình thành, cùng người dân tháo gỡ vướng mắc, thể hiện tinh thần phục vụ rõ nét của chính quyền cơ sở sau hợp nhất.

Ông Trần Văn Minh, người dân xã Mỹ Lộc, chia sẻ: “Trước đây, khi cần phản ánh, kiến nghị, chúng tôi phải đi qua nhiều cấp, rất mất thời gian. Từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, tôi thấy các kiến nghị đều được cấp xã tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn, kịp thời. Chúng tôi đỡ tốn kém thời gian và chi phí đi lại”.

Theo Chủ tịch UBND xã Trần Văn Ngọc Sinh, để duy trì hiệu quả công tác tiếp dân: “Chúng tôi, lãnh đạo UBND xã duy trì lịch tiếp dân định kỳ thứ tư hằng tuần và hoạt động đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Mỗi phản ánh đều được ghi nhận, phân công cán bộ phụ trách, giải quyết theo thời hạn và được theo dõi công khai, bảo đảm nguyên tắc không để người dân đi lại quá ba lần cho một vụ việc”.

Xác định công tác tiếp dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, hoạt động về đào tạo, nâng cao kỹ năng lắng nghe, xử lý tình huống của cán bộ, công chức và chuyên viên phụ trách tiếp dân hằng ngày tại trụ sở UBND xã cũng được đẩy mạnh, đồng thời gắn kết quả tiếp dân vào tiêu chí thi đua, khen thưởng, kỷ luật hằng năm. Cùng với đó, xã đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp người dân tra cứu hồ sơ, theo dõi tiến độ trực tuyến và triển khai các mô hình Công dân số, Gia đình số, Công chức số, Cơ quan số, góp phần hiện đại hóa hành chính, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Sau hợp nhất, xã Cần Giuộc, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên nghiệp, rõ người, rõ việc. Ngay tại trụ sở UBND xã, bảng lịch tiếp dân của lãnh đạo được niêm yết công khai, bên cạnh là số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh trực tiếp. Mỗi tuần, lãnh đạo xã đều có buổi tiếp công dân định kỳ vào thứ ba, cùng sự tham gia của cán bộ, công chức phòng chuyên môn liên quan, bảo đảm mọi vụ việc được trao đổi, giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND xã Cần Giuộc Nguyễn Ngọc Anh trong cuộc tiếp công dân định kỳ

Đáng chú ý, để hỗ trợ người dân, xã còn thành lập “Tổ hướng dẫn thủ tục hành chính” có đoàn viên, trực tại sảnh tiếp dân. Tổ giúp người dân điền mẫu đơn, tra cứu hồ sơ và hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến. Nhờ những cách làm chủ động, hiệu quả, trong gần 60 lượt công dân đến nộp đơn kiến nghị, phản ánh, từ đầu tháng 7 đến nay, nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa đất; công nhận quyền sử dụng đất; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, môi trường,… Xã đã kịp thời chỉ đạo các phòng chuyên môn giải quyết, nhiều trường hợp được giải quyết dứt điểm ngay tại buổi tiếp.

Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cần Giuộc Võ Hữu Phước cho biết: “Sau khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chúng tôi xác định nâng cao đạo đức công vụ là yếu tố then chốt để tiếp dân hiệu quả. Mỗi cán bộ phải thực sự lắng nghe, tôn trọng kiến nghị của người dân. Xã thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, xem đó là tiêu chí đánh giá trách nhiệm và năng lực của cán bộ”.

Người dân trên địa bàn xã cũng cảm nhận sự thay đổi tại địa phương sau hợp nhất hành chính, bà Nguyễn Thị Loan (ngụ xã cần Giuộc) cho biết: “Giờ thì chỉ cần đến ngày tiếp dân cố định là được gặp lãnh đạo xã trực tiếp lắng nghe, giải quyết cho mình, có số điện thoại để phản ánh nữa. Tôi thấy cán bộ gần dân hơn, thái độ phục vụ cũng tận tình hơn”.

Từ thực tế tại địa phương như xã Mỹ Lộc và xã Cần Giuộc cho thấy, sau hợp nhất hành chính, mô hình chính quyền gần dân hơn, minh bạch hơn đang dần đi vào thực chất. Cách làm của các địa phương thể hiện sự chuyển đổi tư duy từ “quản lý” sang “phục vụ”, xem người dân là trung tâm, là thước đo hiệu quả của chính quyền.

Từ ngày 01/7 đến 21/10/2025, công tác tiếp công dân tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh được triển khai nghiêm túc, không xảy ra vụ việc phức tạp, đông người. Theo đó, các xã, phường trên địa bàn tỉnh tiếp khoảng 1.600 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận 1.700 đơn, thư, chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, môi trường, thủ tục hành chính. Trong đó, đã giải quyết khoảng 700 đơn, thư theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện công tác tiếp dân của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, nhất là về nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin. Thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, tình hình khiếu nại, tố cáo dự báo sẽ phức tạp hơn. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các xã, phường nâng cao quyết tâm chính trị, xem trọng công tác tiếp công dân; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, gắn trách nhiệm người đứng đầu với hiệu quả tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, các địa phương cần chủ động trong việc bố trí cán bộ; thành lập các tổ công tác phụ trách địa bàn, trực tiếp xuống cơ sở để lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc ngay từ đầu, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, gần dân và minh bạch hơn./.

N.H

Chia sẻ bài viết