Tiếng Việt | English

06/09/2020 - 15:10

Tiếp sức cho hộ nghèo vươn lên

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bến Lức (Long An) còn 748 hộ nghèo, chiếm 1,44% và 746 hộ cận nghèo, chiếm 1,44%. Để đạt mục tiêu giảm 60% số hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới, giai đoạn 2020-2025, huyện Bến Lức đã triển khai đồng bộ các giải pháp, giúp các hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ nông cụ và cây, con giống,...

Một trong những chương trình giảm nghèo bền vững được các địa phương trong huyện tích cực triển khai hiệu quả là dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Điển hình, Đảng ủy xã Phước Lợi thực hiện mô hình hỗ trợ bò giống sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo. Được hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản trị giá 16 triệu đồng, anh Trần Minh Đức, ngụ ấp 2, rất phấn khởi vì từ nay, gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trao bò giống sinh sản cho hộ nghèo

Để phát huy hiệu quả các mô hình giảm nghèo, sau mỗi chương trình, dự án hỗ trợ, xã Phước Lợi chỉ đạo các ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, hướng dẫn về kỹ thuật nuôi, trồng và bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, xã cũng triển khai lồng ghép và phát huy hiệu quả các chương trình, dự án phát triển KT-XH khác như đầu tư nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, vận động nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng của địa phương và kinh tế gia đình.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Lợi - Lưu Trọng Liêm cho biết: “5 năm qua (2015-2020), MTTQ xã Phước Lợi cùng các đoàn thể địa phương đã thực hiện 75 mô hình, công trình, chương trình, đề án sản xuất,… có giá trị 4,8 tỉ đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH địa phương. Cùng với đó, các chương trình an sinh xã hội được xã hội hóa mạnh mẽ, thu hút nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia và ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất. 5 năm qua, từ Quỹ Vì người nghèo và nguồn hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương, xã đã xây tặng 8 căn nhà tình thương, trị giá 283 triệu đồng, tặng 5.905 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em khuyết tật,… trị giá hơn 1,9 tỉ đồng. Nhờ đó, hộ nghèo của xã giảm còn 0,72%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra”.

Hỗ trợ vốn sản xuất và tiền khám, chữa bệnh cho hộ ghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Lợi

Thời gian tới, huyện Bến Lức tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp sức cho hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức và tích cực lao động, sản xuất, thoát nghèo bền vững./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết