Tiếng Việt | English

14/10/2021 - 22:45

Tiếp tục các biện pháp chống dịch trong tình hình mới

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của người dân, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An được kiểm soát. Nhằm giữ vững thành quả đã đạt, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Đội kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 lưu động trên địa bàn xã Tân Hiệp tiếp tục tuần tra nhằm quản lý chặt chẽ người từ nơi khác đến địa phương và người về từ vùng dịch

Đội kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 lưu động trên địa bàn xã Tân Hiệp tiếp tục tuần tra nhằm quản lý chặt chẽ người từ nơi khác đến địa phương và người về từ vùng dịch

Không chủ quan, lơ là

Thời gian qua, Đảng ủy xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa tập trung lãnh, chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, trong đó kịp thời chỉ đạo các tiểu ban, các ngành, đoàn thể triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của cấp trên. Địa bàn xã có 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 gồm 17 thành viên, 5 đội kiểm soát phòng, chống dịch lưu động gồm 36 thành viên và 8 tổ Covid cộng đồng 40 thành viên.

Từ khi chuyển sang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã chỉ đạo các ấp, nhất là tổ Covid cộng đồng tiếp tục tăng cường kiểm soát trên địa bàn các ấp lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở người dân hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết;quản lý chặt chẽ người từ nơi khác đến địa phương cũng như người từ vùng dịch về nhưng không bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch. Vì vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã cơ bản ổn định. Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, xã chỉ ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 được điều trị khỏi và hoàn thành cách ly tại nhà thêm 2 tuần theo quy định.

Tuy tình hình dịch bệnh được kiểm soát nhưng địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhất là khi “nới lỏng” một số hoạt động, dịch vụ tập trung đông người. Xã thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm kiểm soát tốt tình hình theo phương châm “An toàn là trên hết”, “An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp - Bùi Anh Văn cho biết: “Nhằm giữ vững “vùng xanh” an toàn, chúng tôi tăng cường quản lý chặt chẽ người từ vùng có dịch về địa phương; tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch theo quy định.

Là địa bàn có đường biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia, xã tiếp tục phối hợp lực lượng chức năng quản lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực biên giới, nhất là đường mòn, lối mở nhằm góp phần ngăn chặn dịch bệnh từ biên giới vào nội địa và lây lan trong cộng đồng. Xã đã tiêm vắc-xin mũi 2 cho người dân nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, ổn định cuộc sống”.

Phường 1, TP.Tân An nỗ lực chăm lo cho người dân tại khu vực phong tỏa trên địa bàn

Phường 1, TP.Tân An nỗ lực chăm lo cho người dân tại khu vực phong tỏa trên địa bàn

Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh 

Duy trì bền vững những kết quả đã đạt, quyết tâm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, TP.Tân An tiếp tục phát huy tinh thần mỗi xã, phường là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trong công tác phòng, chống dịch. Trước đây, nguyên tắc “5K” được truyền thông rộng rãi, dễ nhớ, dễ hiểu và được người dân đồng lòng hưởng ứng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian qua. Đến nay, ngoài tiếp tục tuân thủ thông điệp “5K”, các địa phương trên địa bàn thành phố vẫn tích cực tuyên truyền, thực hiện “thực phẩm đủ tại nhà”, “thầy thuốc đến tận gia”, “test Covid-19 tất cả” và “tiêm chủng tại phường/xã” để mỗi xã, phường thực sự trở thành “pháo đài” mới trong giai đoạn phòng, chống dịch tiếp theo.

Chủ tịch UBND phường 1, TP.Tân An - Lê Thị Hồng Tuyến cho biết: “Thời gian qua, phường 1 là một trong những địa phương ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 của thành phố. Với quyết tâm cao, cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn phường nỗ lực chung tay cùng thành phố chống dịch. Phường tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong thực hiện thông điệp “5K”, “5T”, vận động người dân tham gia đầy đủ công tác xét nghiệm sàng lọc, tiêm vắc-xin, tuân thủ các quy định trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Qua từng ngày, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đến nay, phường không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới và đã trở thành “vùng xanh”. Bên cạnh công tác phòng dịch, phường còn tích cực chăm lo cho người dân trong khu vực phong tỏa, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân An - Trịnh Trần Thị Túy Hồng, TP.Tân An thành lập 14 trạm y tế lưu động trực thuộc Trung tâm Y tế thành phố. Các trạm hoạt động 24/24 giờ, theo Quyết định 4042/QĐ/BYT, ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế. Thành viên của các trạm là các cán bộ y tế trách nhiệm, năng động, thực hiện tốt nhiệm vụ triển khai chăm sóc thật tốt cho các F0 ngay từ cơ sở. Trạm Y tế lưu động cũng quản lý, theo dõi, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà và cộng đồng; tham gia xét nghiệm Covid-19; tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19; làm công tác truyền thông, nâng cao ý thức người dân về công tác phòng, chống dịch.

Trong nhịp sống bình thường mới, các địa phương được phép mở lại một số dịch vụ nên nhộn nhịp hơn so với những ngày trước đó. Tuy dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản khống chế, các địa phương từng bước thực hiện “nới lỏng” giãn cách xã hội, khôi phục sản xuất, phát triển KT-XH nhưng đi đôi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân không nên chủ quan, lơ là, vì các ca F0 cộng đồng vẫn còn. Người dân cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới theo khuyến cáo của Bộ Y tế để cùng chung tay kiểm soát và sống chung an toàn với dịch bệnh./.

Ngọc Mận - Phạm Ngân 

Chia sẻ bài viết