Tiếng Việt | English

13/10/2020 - 10:27

Tiếp tục hoãn phiên tòa xử nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An - Lê Thanh Liêm

Hội đồng xét xử tiếp tục phải hoãn phiên tòa do vắng mặt của tất cả luật sư bào chữa cho bị cáo, nhân chứng trong vụ án và một số người có quyền lợi liên quan đến vụ án.

Ngày 13/10, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Lê Thanh Liêm - nguyên Giám đốc Sở Y tế về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Lê Thanh Liêm tại phiên tòa xét xử sáng nay

Tại phiên tòa sáng nay, tất cả luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Thanh Liêm đều không có mặt. Bên cạnh đó, nhân chứng trong vụ án cũng không có mặt và vắng một số người có quyền lợi liên quan đến vụ án.

Sự vắng mặt của những người này buộc Hội đồng xét xử phải xin ý kiến đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hoãn phiên tòa. Đồng thời, bị cáo Lê Thanh Liêm cũng có ý kiến xin hoãn phiên tòa.

Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên tòa

Sau ít phút thảo luận, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa và ấn định xét xử lại vào ngày 29/10 tới.

Trước đó, ngày 13/8, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ thêm một số tình tiết liên quan đến vụ án.

Ngày 29/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ban hành Kết luận điều tra bổ sung đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An ra quyết định truy tố. Một ngày sau, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Lê Thanh Liêm để Tòa án nhân dân tỉnh xét xử.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Lê Thanh Liêm – nguyên Giám đốc Sở Y tế bị cáo buộc để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự của dự án Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm, Trung tâm Giám định Y khoa, Trung tâm Giám định Pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong quá trình thi công, các thiết bị do Công ty Đông Nam Á nhập về chân công trình bị thay đổi về xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng đã ký kết.

Trong đó, camera xuất xứ Nhật Bản được đổi sang xuất xứ Trung Quốc, đầu ghi kỹ thuật số xuất xứ Nhật Bản được đổi sang xuất xứ Đài Loan, màn hình xuất xứ Nhật Bản được thay đổi sang màn hình xuất xứ Malaysia và ổ cứng lưu trữ xuất xứ Mỹ được đổi sang xuất xứ Thái Lan.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Liêm không điều chỉnh, phê duyệt lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký kết dẫn đến vi phạm quy định gây thất thoát ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 910 triệu đồng.

Với sai phạm này, ông Lê Thanh Liêm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố theo điểm d, khoản 2, điều 156, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết