Tiếng Việt | English

02/06/2019 - 08:10

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định của Đảng về nêu gương

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương của Đảng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh Long An tập trung lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc phỏng vấn xoay quanh nội dung này nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Người.

► PV: Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với NQTW4 (khóa XII) và các quy định nêu gương của Trung ương trong thời gian gần đây?

► Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy -  Đinh Ngọc Lâm: Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với NQTW4 (khóa XII) và các quy định nêu gương của Trung ương được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc, đạt những kết quả quan trọng.

Nhiều cấp ủy, người đứng đầu địa phương, đơn vị thể hiện vai trò nêu gương, quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới phương pháp, cách làm, có sự chủ động, sáng tạo, đề ra giải pháp trọng tâm, đột phá để tổ chức thực hiện; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện NQ và chỉ thị của Đảng.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thực hiện thường xuyên và đi vào nề nếp. Ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức có chuyển biến tích cực. Hầu hết cấp ủy, địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, khắc phục nghiêm túc những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4 (khóa XII); phần lớn các vấn đề nổi cộm, bức xúc, phát sinh ở địa phương được giải quyết kịp thời.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy -  Đinh Ngọc Lâm phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định của Đảng về nêu gương tại huyện Thủ Thừa

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy -  Đinh Ngọc Lâm phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định của Đảng về nêu gương tại huyện Thủ Thừa

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được lãnh đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn. Vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận, đoàn thể các cấp tiếp tục được phát huy. Nhiều địa phương, đơn vị có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực,...

Những kết quả đã đạt thời gian qua tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương và xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh.

► PV: Bên cạnh kết quả đã đạt, những vấn đề nào còn tồn tại, hạn chế nguyên nhân do đâu, thưa ông?

► Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm: Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là ở cơ sở chưa thực hiện tốt việc học tập, quán triệt nội dung chuyên đề Chỉ thị 05-CT/TW hàng năm; việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW còn chung chung, chưa thật cụ thể, chưa bám sát chỉ đạo của cấp trên và tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương.

Một vài địa phương, đơn vị có lúc chưa thật sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với nhiệm vụ chính trị được giao; những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị tuy có tập trung chỉ đạo nhưng vẫn còn nhiều vụ việc chưa giải quyết dứt điểm, kéo dài. Việc đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 gắn với NQTW4 (khóa XII) vào sinh hoạt chi bộ lệ kỳ ở một số nơi chưa được chú trọng, hiệu quả chưa cao; công tác giáo dục đạo đức, lối sống về học tập và làm theo Bác cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên các trường học có mặt chưa kịp thời.

Công tác tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa thường xuyên, kịp thời. Công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa thật sự được chú trọng nên chưa phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế. Việc sơ kết, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác ở một vài đơn vị cấp huyện và nhiều cơ sở chưa được quan tâm.

Một số biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận CBĐV và ngoài xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Vẫn còn CBĐV thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm về đạo đức, lối sống, nguyên tắc sinh hoạt Đảng; thiếu tinh thần trách nhiệm, bị xử lý kỷ luật.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu có lúc thiếu sâu sát, chặt chẽ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; chưa chú trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.
Cơ quan tuyên giáo một số địa phương, đơn vị trong tỉnh chưa thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy, còn thụ động, trông chờ vào hướng dẫn của cấp trên, thiếu năng động, sáng tạo.

Một số CBĐV nhận thức chưa đầy đủ về nội dung và ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó, chưa tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống. 

► PV: Ông có thể cho biết một số giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt hơn NQTW4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW và các quy định nêu gương?

► Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và NQTW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với thực hiện tốt chương trình, kế hoạch thực hiện NQ Đại hội XII của Đảng, NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, NQ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Lấy kết quả thực hiện NQ đại hội, nhất là các chỉ tiêu, chương trình đột phá, công trình trọng điểm để đánh giá chất lượng trong từng tổ chức Đảng, cấp ủy và người đứng đầu.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, chuyên đề năm 2019 cần gắn kết chặt chẽ NQTW4 (khóa XII) với các quy định của Trung ương: Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và CBĐV.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả những nội dung trọng tâm, đột phá về phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị; tạo sự chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo gương Bác. Thực hiện tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTW4 (khóa XI, khóa XII) vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, nhất là việc kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác; hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của từng cơ quan, đơn vị theo nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác thông qua nhiều hình thức, nhất là qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua hoạt động của MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên trong các trường học.

Xây dựng, thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt việc tổ chức sơ kết, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo gương Bác đúng quy định.

► PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Nga (thực hiện)

Chia sẻ bài viết