Tiếng Việt | English

02/08/2020 - 20:58

Tiếp tục thực hiện chống dịch Covid-19 với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”

Chiều 02/8, Thường trực Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì tại điểm cầu Long An.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến chiều ngày 02/8, Việt Nam ghi nhận 590 ca mắc; trong đó có 144 trường hợp mắc trong cộng đồng tại 7 tỉnh, thành phố từ ngày 25/7, có 5 trường hợp tử vong. Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long, việc truy vết F0 là không khả thi. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan rộng hơn, quy mô lớn hơn. Việc dập dịch tại các địa phương, nhất là Đà Nẵng là hết sức quan trọng.

Trước tình hình trên, các địa phương ghi nhận ca mắc đang tăng tốc truy vết nhằm phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng. Các cơ sở y tế thực hiện phân luồng khám chữa bệnh, triển khai nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả ca nghi ngờ theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung nơi đông người,…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các biện pháp phòng, chống dịch (truy vết, mở rộng xét nghiệm, cách ly) nhằm phát hiện sớm ca bệnh, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất các trường hợp lây lan trong cộng đồng và các ca bệnh tử vong; các phương án bảo đảm an toàn trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020; các giải pháp thực hiện mục tiêu kép trong lúc toàn cầu gặp khó khăn;…

Các cơ sở y tế tăng cường hoạt động khai báo y tế, phân luồng khám chữa bệnh

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực của ngành Y tế các địa phương trong khoanh vùng, dập dịch và thực hiện giãn cách tại những nơi xảy ra ổ dịch. Dự báo dịch covid-19 sẽ phức tạp và lan rộng nếu không có giải pháp khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Vì vậy, trước tiên cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống. Thủ tướng kêu gọi người dân cài đặt ứng dụng và thực hiện nghiêm việc khai báo sức khỏe, toàn dân tham gia chống dịch với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã, phường, khu phố, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch Covid-19”. . Các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền giúp người dân bình tĩnh, chủ động, kiên quyết, nâng cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh. 

Đối với các tỉnh, thành xảy ra dịch phải kiên quyết thực hiện dập dịch, giãn cách xã hội nhằm khống chế tốc độ lây nhiễm ra cộng đồng; tranh thủ từng giờ trong việc truy vết ca mắc, xét nghiệm mở rộng. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng và các địa phương biên giới tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là đường mòn, lối mở. Ngành chức năng xử lý nghiêm các đối tượng tung tin đồn không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết