Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 13:40

Tiếp xúc, trao đổi, giải quyết vấn đề thấu tình, đạt lý góp phần hạn chế khiếu nại vượt cấp, kéo dài

Qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi và giải quyết khiếu nại (KN) kéo dài, KN lần 2 của lãnh đạo UBND tỉnh Long An đối với công dân cho thấy, việc đối thoại trên tinh thần cởi mở, trả lời thẳng thắn, thấu tình, đạt lý đã giúp cho bức xúc của công dân được giải tỏa, hạn chế việc KN vượt cấp, kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trong buổi tiếp, đối thoại công dân

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trong buổi tiếp, đối thoại công dân

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cùng đại diện sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương có hộ dân KN vừa có cuộc trao đổi, tiếp xúc thẳng thắn với công dân và đại diện hợp pháp của công dân để lắng nghe, giải đáp những KN, thắc mắc.

Từ năm 2002, ông Nguyễn Văn Ngót (con bà Nguyễn Thị Ngọt), ngụ khu phố 1, thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, đã khiếu nại giá đền bù đất và được giải quyết nhiều lần, tuy nhiên, gia đình ông vẫn chưa thống nhất, chưa nhận tiền đền bù và tiếp tục KN. Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cùng đại diện các sở, ngành, UBND huyện Đức Huệ trả lời những yêu cầu từ phía ông Ngót và khuyên ông nên chấp hành theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp KN lần 2, bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ số 921, Quốc lộ 1, khu phố Thủ Tửu, phường Tân Khánh, TP.Tân An, phản ánh việc gia đình bà bị ông Phan Thanh Nhân (chủ đất, mua đất thi hành án đấu giá) thường xuyên đe dọa; đồng thời, bà không đồng tình với quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nhân. Tuy nhiên, qua trả lời của đại diện UBND TP.Tân An, Sở Tài nguyên - Môi trường cho thấy, bà Hoa vi phạm trong việc cất nhà trên phần đất đã bị thi hành án, cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, khi lập biên bản vi phạm thì ghi sai số thửa. Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cũng phân tích cho bà thấy rõ nội dung, bản chất của vấn đề và yêu cầu bà chấp hành theo quy định của pháp luật.

Ông Phan Văn Hà (con là Phan Thị Tuyết Nhung đại diện) có đất tọa lạc tại xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng. Bà Tuyết Nhung trình bày, trước đây, gia đình bà có tình nguyện hiến phần đất mặt để xây dựng san lấp nền Trường Tiểu học Hưng Điền A, xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng. Sau này, phần diện tích ao nằm trong khuôn viên trường được gia đình bà bán cho một hộ dân để san lấp cất nhà. Tuy nhiên, các cấp chính quyền và ngành chức năng không thừa nhận vì phần đất này là đất công. Tại cuộc đối thoại, các ngành chức năng và UBND huyện Vĩnh Hưng cũng phân tích rõ cho bà thấy và khẳng định, phần đất ao là đất công thổ dùng để xây dựng trường học.

Thực hiện theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại, giải quyết trường hợp của đại diện cho bà Trần Thị Liễu, ngụ số 233/12, đường Trần Văn Chính, phường 4, TP.Tân An. Đây là vụ việc KN về đất đai kéo dài, được các cấp, các ngành giải quyết nhiều lần và đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng phía bà Liễu vẫn chưa thống nhất, tiếp tục KN.

Tại cuộc đối thoại, đại diện lãnh đạo TP.Tân An và ngành chức năng chưa trả lời thỏa đáng cho đại diện phía bà Liễu (ông Đức người đại diện ủy quyền). Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu, UBND TP.Tân An, ngành chức năng liên quan, thời gian tới phải xác minh, làm rõ những yêu cầu đặt ra trong buổi đối thoại để UBND tỉnh trả lời bằng văn bản hoặc tiếp tục đối thoại với đại diện hộ bà Liễu để hộ gia đình bà được thỏa đáng và không còn tiếp tục KN.

Qua cuộc làm việc với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đã kịp thời giải quyết, trao đổi cụ thể từng vấn đề mà các hộ dân còn vướng mắc. Từ đó, cơ bản đã giải tỏa được những bức xúc của các hộ dân mà trước đây họ chưa được trả lời và làm rõ. “Tiếp xúc, trao đổi, giải quyết vấn đề cho công dân một cách thấu tình, đạt lý sẽ góp phần hạn chế KN vượt cấp, kéo dài” - đại diện lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết