Tiếng Việt | English

14/07/2016 - 20:26

Tiết lộ nội dung tuyên bố Việt Nam gửi Tòa trọng tài năm 2014

Ngày 14/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã tiết lộ nội dung tuyên bố gửi tòa trọng tài từ năm 2014.

 

Quang cảnh bên trong Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay, Hà Lan. (Ảnh: PCA)

Theo đó, vào ngày 5/12/2014, Việt Nam có gửi tuyên bố của Bộ Ngoại giao tới tòa trọng tài. Nội dung chính trong tuyên bố bao gồm những điểm là Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả quy định và thủ tục của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan tới việc giải thích hay áp dụng Công ước bằng biện pháp hòa bình.

Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông trong đó có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền và lợi ích ở các vùng biển được xác định theo Công ước.

Việt Nam mong rằng, tòa giải thích và áp dụng các quy định của Công ước trong vụ kiện để đưa ra các phán quyết công bằng và khách quan. Việt Nam đề nghị tòa đặc biệt quan tâm tới các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông và Việt Nam xem xét các bước đi pháp lý tiếp theo để bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia./.

Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết