Tiếng Việt | English

17/05/2020 - 20:09

Tiểu thương hãy ủng hộ, đồng thuận với nhà đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ Gò Đen

Công ty TNHH Thương mại Tiền Tấn có chủ trương cải tạo, nâng cấp chợ Gò Đen, tạo cảnh quan chợ thông thoáng, bảo đảm mục tiêu mua bán thuận tiện cho tiểu thương và đáp ứng tốt các tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Phối cảnh chợ Gò Đen sau cải tạo, sửa chữa

Tiểu thương hiểu lầm về giá cho thuê mới

Vừa qua, Sở Công Thương Long An có nhận đơn phản ánh, khiếu nại của một số tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Gò Đen. Nội dung đơn phản ánh Công ty TNHH Thương mại Tiền Tấn (Cty Tiền Tấn), đơn vị đang quản lý, khai thác chợ Gò Đen thông báo giá tiền tái cho thuê sạp với giá cao gấp hơn 10 lần so với hợp đồng năm 2009. 

Tiểu thương cho rằng giá cho thuê sạp cao họ không thể tiếp tục thuê để kinh doanh, trang trải cuộc sống, nhất là trong mùa dịch bệnh hiện nay. Tiểu thương mong muốn Sở Công Thương tác động đến đơn vị quản lý, khai thác chợ xây dựng mức giá cho thuê hợp lý.

Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên

Chợ Gò Đen được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2009 do Công ty CP Đầu tư Địa ốc 6 đầu tư. Vào đầu năm 2016, đơn vị này chuyển quyền khai thác, quản lý chợ Gò Đen cho Công ty TNHH Thương mại Tiền Tấn.

Nhận đơn phản ánh của tiểu thương chợ Gò Đen, Sở Công Thương đã liên hệ với Công ty TNHH Thương mại Tiền Tấn tìm hiểu, xác minh những thông tin của tiểu thương cung cấp. Theo đó, tiểu thương đã có sự hiểu lầm về giá cho thuê mới của đơn vị quản lý, khai thác chợ.  

Giám đốc Cty Tiền Tấn - Ngô Yến Anh chia sẻ, tháng 4/2020 là đến hạn tiểu thương chợ Gò Đen hết hạn hợp đồng thuê sạp. Thế nhưng hiện nay, Cty vẫn để tiểu thương buôn bán bình thường tại chợ. Riêng vấn đề tiểu thương phản ánh là có sự hiểu lầm. Cty đã có thông báo đến tiểu thương về kế hoạch nâng cấp chợ Gò Đen nhằm mục đích cải tạo, bố trí sắp xếp lại các sạp thuê sao cho thông thoáng, ngăn nắp, phù hợp với mục đích sử dụng cũng như bảo đảm thông suốt hành lang an toàn PCCC.

Chợ hiện tại đang xuống cấp

Bà Yến Anh cũng chia sẻ thêm, chợ Gò Đen qua hơn 10 năm sử dụng, dù được duy tu nhưng hiện một số hạng mục đã xuống cấp cần phải sửa chữa cải tạo như hệ thống điện, thoát nước, nền, mái. Bên cạnh đó, phần đông tiểu thương lấn chiếm công trình dùng chung tùy tiện, chợ trông nhếch nhác, bít các lối đi khiến việc mua bán của tiểu thương có sạp bên trong buôn bán khó khăn hơn, đồng thời bít luôn hành làng an toàn PCCC. Chợ hiện chưa có hệ thống xử lý nước thải và phải xử lý cục bộ. Vì vậy chợ sau cải tạo có xây dựng hệ thống nước thải cho toàn chợ phù hợp với nhu cầu thực tế sử dụng, quy mô của chợ và bảo đảm vệ sinh môi trường chung.

Nền chợ dơ bẩn, thiếu hệ thống xử lý nước thải

Riêng vấn đề về giá cho thuê sạp mới, Cty Tiền Tấn đã xây dựng và thông qua tiểu thương, nhưng không như tiểu thương phản ánh là tăng từ 560% đến 1.166%. Theo đó, sau cải tạo, nâng cấp, giá cho thuê sạp nhà lồng chính gồm ngành hàng: vàng bạc đá quý, kim khí điện máy, văn hóa phẩm, mỹ phẩm, quần áo,... có mức giá từ 3,1 triệu đến 4,5 triệu đồng/tháng (giá cho thuê tùy vào góc, mặt tiền, bên trong).

Giá nhà lồng phụ gồm ngành hàng: thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, thủy sản,... có mức từ 2,1 triệu đến 4,1 triệu đồng/tháng. Giá cho thuê ở nhà lồng chính, nhà lồng phụ bao gồm toàn bộ chi phí hoa chi bảo vệ, vệ sinh môi trường, sửa chữa bảo trì, thu rác, chiếu sáng công cộng. Riêng tiền điện, nước tiểu thương trả theo thực tế sử dụng.

Đặc biệt, Cty Tiền Tấn cũng xây dựng chính sách giảm giá khi tiểu thương thuê sạp. Theo đó, tiểu thương được giảm 10% khi thuê sạp 5 năm và giảm 20% khi tiểu thương thuê sạp 10 năm.

Bà Yến Anh thông tin, vừa qua Cty thông báo chủ trương cải tạo chợ và có giá cho thuê mới, khoảng 70% tiểu thương không ý kiến, xem như chấp thuận, phần còn lại không đồng ý. Sở dĩ có tình trạng này do khi Cty tiếp nhận quyền khai thác, quản lý, có khoảng 30% tiểu thương không đóng bất kỳ một khoản phí nào trong suốt thời gian dài nhưng vẫn tổ chức buôn bán.

Chợ sau khi cải tạo, nâng cấp sẽ khắc phục tình trạng mất vệ sinh như hiện nay, giúp tiểu thương kinh doanh thuận lợi hơn

Hiện chợ Gò Đen có 241 tiểu thương kinh doanh. Dự kiến chợ sau cải tạo, sửa chữa mới có khoảng 500 sạp, gồm 400 sạp dành cho kinh doanh, 100 sạp dành làm kho chứa. Cty cũng đã có phương án, bố trí tiểu thương bán buôn ở thời điểm sửa chữa, có khoảng 75% tiểu thương ký nhận sạp tạm, khoảng 25% chưa đến đăng ký nhưng cũng đã được bố trí sạp tạm sẵn sàng. Dự kiến tháng 6/2020 cty tiến hành sửa chữa và hoàn thành sau 3 tháng thi công.

Tiểu thương hãy đồng thuận, ủng hộ

Theo cty Tiền Tấn, kế hoạch cải tạo chợ thì tiểu thương được bố trí bán buôn theo nhu cầu thực tế hiện tại theo tinh thần rộng rãi, thông thoáng, đường vào chợ rộng từ 4m đến 6m, thông thoáng đầu chợ cho đến cuối chợ.

Ngoài chính sách cho thuê sạp với giá dự kiến, Cty cũng đã tính toán đến giảm trừ và khu sạp dành cho những hộ kinh doanh giá trị thấp (như rau, giá, đậu hủ, tạp phẩm, hàng mã, sữa đậu nành, …) buôn bán ít giờ, không thường xuyên. Đồng thời đã có phương án thu đóng cụ thể ngắn hạn từng năm cho các hộ kinh doanh thực sự khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An - Châu Thị Lệ cho biết, qua tìm hiểu thực tế về kế hoạch cải tạo, sửa chữa chợ Gò Đen, nhà đầu tư là Cty Tiền Tấn rất có thành ý. Trong những năm qua, Long An đã tích cực chuyển đổi mô hình chợ thông qua thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh bằng nguồn vốn xã hội hóa. Việc làm này nhằm giảm gánh nặng ngân sách nhưng chợ vẫn bảo đảm được nhu cầu buôn bán, tạo ra cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng về văn minh thương mại, bảo đảm công tác PCCC, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, Cty Tiền Tấn, tiểu thương để có giải pháp hài hòa lợi ích giữa các bên theo đúng quy định pháp luật. Vì vậy, tiểu thương hãy ủng hộ, đồng thuận với nhà đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ Gò Đen, tạo ra nơi kinh doanh theo hướng văn minh thương mại./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết