Tiếng Việt | English

02/09/2016 - 01:50

Tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông từ quan điểm ASEAN

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 1/9, tại thủ đô Jakarta đã diễn ra hội thảo quốc tế lần thứ hai "Tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những tranh chấp trên Biển Đông từ quan điểm ASEAN".

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)Sự kiện do Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tổ chức với sự tham gia của hơn 60 học giả, chuyên gia, các nhà nghiên cứu đến từ các trung tâm, viện nghiên cứu của các nước Đông Á và Đông Nam Á, đại diện Chính phủ Indonesia, các tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán tại thủ đô Jakarta...

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Siswo Pramono, Tổng Vụ trưởng Phát triển và Phân tích chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh rằng thực trạng của những diễn biến phức tạp trên Biển Đông đang đòi hỏi các thành viên ASEAN cần tăng cường đoàn kết vì mục tiêu phát triển chung.

Mỗi người dân ASEAN không chỉ hưởng lợi từ cộng đồng ASEAN mà còn đóng vai trò và những đóng góp quan trọng cho cuộc sống hàng ngày và các vấn đề của ASEAN.

Trả lời phóng viên TTXVN về vai trò của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, Tiến sỹ, phó giáo sư Ralf Emmers, thuộc Trường Đại học Công nghệ Nanyang Singapore cho biết ASEAN đang cố gắng giải quyết vấn đề Biển Đông và đây sẽ là một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 28-29 sắp diễn ra tại Lào.

Theo ông Emmers, sau phán quyết của Tòa trọng tài tại La Hay (Hà Lan), ngày 12/7 vừa qua, đây là lần đầu tiên lãnh đạo của các quốc gia ASEAN cũng như nhiều nước lớn trên thế giới sẽ gặp nhau và có các cuộc gặp song phương cũng như đa phương để thảo luận về vấn đề Biển Đông.

Ông khẳng định ASEAN nên tiếp tục đóng vai trò tích cực trong giải quyết vấn đề Biển Đông và tất cả các nước thành viên ASEAN cần có sự đoàn kết và có tiếng nói chung để giải quyết vấn đề này.

Hội thảo gồm 3 phiên: Hiện trạng của Biển Đông; ASEAN và Biển Đông; Giải pháp hòa bình cho những xung đột Biển Đông.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về các biện pháp tối ưu cho việc quản lý và giải quyết xung đột ở Biển Đông; tìm các giải pháp hòa bình làm giảm căng thẳng những xung đột trên biển; tăng cường đoàn kết giữa các nước ASEAN đối với vấn đề Biển Đông..../.

TTXVN

Chia sẻ bài viết