Tiếng Việt | English

06/08/2020 - 15:01

Tìm hướng đi mới, phục hồi sản xuất, kinh doanh

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp (DN) nói riêng. Nhưng ở chiều ngược lại, khó khăn do dịch bệnh lại khơi dậy tinh thần DN, hợp tác và chia sẻ khó khăn.

Đèn ốp trần nổi viền xi 18W do Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Sáng Việt vừa thiết kế, sản xuất

Đèn ốp trần nổi viền xi 18W do Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Sáng Việt vừa thiết kế, sản xuất

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm nhiều chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa đứt gãy khiến DN đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, không ít DN tìm hướng đi mới để thích ứng và phát triển. Đây cũng là cơ hội rất tốt cho DN phục hồi sản xuất, thương mại.

Công ty (Cty) Cổ phần Sản xuất Thương mại Sáng Việt (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị chiếu sáng. Tất cả sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Cũng giống nhiều DN khác, dịch bệnh xảy ra làm Cty gặp không ít khó khăn, hàng hóa khó tiêu thụ. Tháng 4, 5, hàng hóa bán ra chậm nhưng ở thời điểm này, tuy chưa phục hồi sản xuất hoàn toàn nhưng tín hiệu thị trường đã diễn biến tốt hơn. Chị Phạm Thị Kim Yến - cán bộ quản lý Cty, cho biết: “Hàng hóa sản xuất tại Cty 7 tháng của năm 2020 giảm 20% so cùng kỳ năm 2019. Thời điểm này, Cty phục hồi sản xuất được 80% so với mục tiêu đề ra của năm”.

Chị Kim Yến chia sẻ thêm, thời gian qua, Cty luôn nỗ lực đầu tư, xây dựng hạ tầng, mua sắm máy móc, thiết bị mới nhằm hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Mục tiêu Cty hướng đến là cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn về điện và thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật chiếu sáng ứng dụng trong xây dựng dân dụng và công nghiệp cho khách hàng.

Trong thời điểm công việc không nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh, đội ngũ cán bộ, kỹ thuật Cty đã tập trung nghiên cứu ra những sản phẩm mới phục vụ thị trường. Đó là các sản phẩm đèn ốp trần nổi viền xi 18W, đèn đường sola và đèn pha sola. Hiện 3 sản phẩm mới này được thị trường tại Việt Nam đón nhận rất tốt.

Cty TNHH MTV Hòa Thành Long An (huyện Bến Lức) chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Nếu như thời điểm tháng 4, 5, Cty gặp nhiều khó khăn, hầu hết đơn đặt hàng trước đó đều bị khách hàng hủy hoặc yêu cầu chậm xuất khẩu thì hiện nay, sản xuất tại Cty đã khôi phục trở lại. Theo đó, tại các nước châu Âu, người dân bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường mới sau dịch bệnh nên hàng hóa cũng được tiêu thụ trở lại. Vì vậy, tất cả đơn hàng khách hàng đặt thời điểm trước dịch bệnh chưa cho xuất nay đã được xuất, những mặt hàng khách hàng yêu cầu ngưng sản xuất nay cũng bắt đầu sản xuất trở lại. Đặc biệt, Cty đã nhận được nhiều đơn hàng mới cũng như hợp tác với khách hàng mới.

Giám đốc Cty - Võ Thanh Tú chia sẻ, thời điểm này, mọi công việc sản xuất tại Cty đã đi vào ổn định với khí thế mới, rất sôi nổi. Đơn đặt hàng ngày càng nhiều, Cty đang tuyển thêm từ 20-30 công nhân nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Dịch bệnh xảy ra, DN gặp không ít khó khăn nhưng đây là cơ hội rất tốt để thúc đẩy các DN chế tạo phát triển do nhiều khách hàng từ châu Âu chuyển hướng đặt hàng từ Việt Nam thay vì các nước khác như trước đây.

Bên cạnh đó, không ít DN tận dụng cơ hội để tìm nguồn nguyên liệu trong nước với giá thành cạnh tranh nhưng chất lượng không thay đổi. Từ đó, DN có thể giảm chi phí đầu vào, giảm phụ thuộc nguyên liệu đầu vào tại một thị trường. Ngoài tận dụng cơ hội này, Cty Hòa Thành Long An còn thực hiện củng cố lực lượng công nhân tại các cơ sở sản xuất vệ tinh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện Cty nỗ lực hỗ trợ cơ sở vệ tinh nguồn vốn để dạy nghề cho lao động, thu mua nguyên liệu dự trữ, mở rộng nhà kho để phục vụ sản xuất.

Đoàn liên ngành tỉnh có cuộc khảo sát đối với hoạt động của DN trong tháng 6 và dự báo đến cuối năm 2020, một số DN cho biết có dấu hiệu phục hồi tốt hơn sau ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, DN ngành dệt may dự báo sau tháng 9-2020 trở đi có thể phục hồi được 60% so với trước đây, DN gia công hạt điều dự báo tăng 24%, DN sản xuất bao bì dự báo tăng 10%, DN sản xuất thức ăn thủy sản dự báo tăng 4%, DN gia công thủy sản dự báo tăng 2%./.

Gia Hân

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích