Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 05:58

Tìm nguồn gây ô nhiễm, bồi thường cho ngư dân

Chiều 7-9, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp khẩn để giải quyết vụ việc hàng chục tấn cá nuôi trong lồng bè ở xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, chết vào ngày 6-9.

 

Cá chết trong bè trên sông Chà Và sáng 6-9 - Ảnh: Đông Hà

Trước đó, từ rạng sáng 6-9, cá ở hàng trăm lồng nuôi cá chim, cá bớp của 16 hộ dân trên sông Chà Và (xã Long Sơn) đã nổi lên mặt nước rồi chết.

Theo cơ quan chức năng, ước tính đã có hàng chục tấn cá chết, thiệt hại khoảng 10 tỉ đồng, trong đó hộ bị thiệt hại nặng nhất là ông Dương Văn Hùng với 44 lồng cá, trị giá khoảng 2 tỉ đồng.

Tình trạng cá chết trên sông Chà Và đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng không được giải quyết dứt điểm và cho rằng nguyên nhân là do các nhà máy chế biến hải sản ở xã Tân Hải xả nước thải ra sông. Sáng 7-9, hàng chục hộ dân đã kéo về trụ sở UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu giải quyết dứt điểm. Trước đó chiều 6-9, các hộ dân đã đưa cá chết về đổ trước cổng một số nhà máy chế biến hải sản như một hình thức phản đối.

Theo các ngư dân có cá chết, sở dĩ họ xác định nguyên nhân do các nhà máy xả thải là bởi chỉ những lồng nuôi cá ở gần khu vực cống xả thải cá mới bị chết.

Bà Trương Thị Hường, phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết năm 2014, cá bè của ngư dân Long Sơn đã chết nhiều lần với tổng thiệt hại lên tới hơn 100 tỉ đồng. Tuy cá nuôi chết liên tục trong nhiều năm qua nhưng đến nay chưa cơ quan nào xác định được trách nhiệm cụ thể. Do đó, bà Hường đề nghị truy tìm và xác định thủ phạm gây ô nhiễm để buộc phải bồi thường cho ngư dân, đồng thời kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu các ngành chức năng xác định rõ nguyên nhân và nếu nguyên nhân là do các nhà máy chế biến hải sản gây nên thì phải có xác định cụ thể để sau này lấy cơ sở buộc bồi thường. Đồng thời phải xác định rõ số lượng thiệt hại cụ thể của từng ngư dân.


Cá chết trong bè trên sông Chà Và sáng 6-9 - Ảnh: Đông Hà

Đông Hà/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết