Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 11:16

Tìm thấy dấu hiệu có sự liên quan của IS trong vụ khủng bố New York

Ngày 01/11, trang tin NBC cho biết cảnh sát Mỹ đã tìm thấy một bản ghi chú nằm trong chiếc xe tải đâm người đi bộ và đi xe đạp ở hạ Manhattan, New York, với nội dung cho thấy nghi phạm có thể đã ra tay vì nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nghi phạm Sayfullo Habibullaevic Saipov, kẻ đã gây ra vụ khủng bố. (Nguồn: NBC)

Ít nhất 8 người chết và 11 người bị thương tích nghiêm trọng khi Sayfullo Habibullaevic Saipov, 29 tuổi, người gốc Uzbekistan đã tới Mỹ từ năm 2010, điều khiển xe tải vào một đường đi xe đạp gần xa lộ West Side vào trưa ngày 31/10.

Saipov sau đó đã đâm vào một chiếc xe chở học sinh. Gã nhảy ra khỏi xe cùng hai khẩu súng mô hình và hét lớn "Allahu Akbar" (Thượng đế vĩ đại) trước khi bị cảnh sát bắn bị thương.

Saipov đã có thời gian sống ở Florida và Kobiljon Matkarov, một người đồng hương Uzbekistan có quen biết gã này nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Saipov đã bị cực đoan hóa và sẽ tiến hành khủng bố. "Anh ta là một người rất hạnh phúc. Anh ta yêu thích nước Mỹ. Lúc nào anh ta cũng vui vẻ, cười đùa," Matkarov chia sẻ với NBC.

Theo cảnh sát Mỹ, Saipov đã thuê chiếc xe tải gây án ở New Jersey và sau đó lái nó tới Manhattan. Cảnh sát hiện đang coi đây là một vụ khủng bố, nhưng có vẻ như Saipov đã ra tay đơn độc.

Trong phản ứng đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng vụ việc là hành động của "một kẻ rất bệnh hoạn và thần kinh không ổn định." Trong thông báo tiếp theo trên Twitter, ông Trump cũng cho rằng cần hành động để IS không thể trở lại hoặc vào Mỹ, sau khi chúng đã bị đánh bại ở Trung Đông cùng những nơi khác./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết