Tiếng Việt | English

01/11/2015 - 09:48

Tìm thấy thêm 2 thi thể, nghi là thuyền viên của tàu Hoàng Phúc 18

Từ hiện trường, PV Nguyễn Long cho biết, thêm 2 thi thể được cho là thuyền viên của tàu Hoàng Phúc 18 đã được tìm thấy. Hiện tàu cá của ngư dân đã tiếp cận và đang vớt một thi thể; tàu SAR 413 cũng đang vớt thi thể còn lại. Theo ghi nhận Thanh Niên Online, tại cảng cá Long Hòa (H.Cần Giờ, TP.HCM) tàu bộ đội Biên Phòng và tàu Kiểm ngư TP.HCM chở gần 50 người ra hiện trường con tàu đắm cách bờ khoảng 7 hải lý (gần 13km). Ông Phan Hiền, Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cho biết, hôm nay, phạm vi tìm kiếm sẽ mở rộng trên 10 hải lý.

 

Ảnh: Hữu Khoa/TTO

Tối 31/10, năm thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 vẫn ở ngoài hiện trường cùng với lực lượng cứu nạn, trong đó có anh Nguyễn Trung Tường - người duy nhất được cứu đưa ra khỏi tàu vào trưa 31/10.

Theo ông Nguyễn Đình Việt - Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN, giám đốc Cảng vụ hàng hải TPHCM, do điều kiện sóng to gió lớn nên công việc cứu hộ dừng từ chiều 31/10.

Các lực lượng đã cử một tàu lai dắt cùng một sà lan có cẩu 350 tấn tiếp cận tàu Hoàng Phúc 18 thực hiện việc cố định, không để bị trôi dạt.

Theo kế hoạch, hôm nay (1/11), lực lượng cứu hộ, cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC tiếp tục tìm kiếm xem còn người kẹt lại bên trong thân tàu hay không để cứu hộ.

Riêng tàu SAR 413 vẫn tiếp tục chỉ huy các tàu tìm kiếm xung quanh tàu bị chìm dựa theo hướng gió, hướng nước. Sau khi hoàn tất việc cứu hộ sẽ tiến hành trục vớt tàu Hoàng Phúc 18.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, cho biết việc lặn tìm những người còn mất tích chỉ dừng lại khi khẳng định được không còn người trong tàu.

Cục Hàng hải còn chủ trì tổ chức lực lượng tìm kiếm ở “mũi thứ hai” ở vùng bên ngoài để đề phòng trường hợp có người thoát ra khỏi tàu.

Về lực lượng tìm kiếm, có lực lượng của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, bộ đội biên phòng TPHCM, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, cảnh sát biển, kiểm ngư, tàu của liên doanh Vietsovpetro và năm tàu cá của ngư dân.

“Việc tìm kiếm sẽ được chúng tôi duy trì liên tục trong suốt đêm và cả những ngày sau. Và không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ báo cáo để xin tiếp máy bay trực thăng phục vụ công tác tìm kiếm” - ông Sang cho biết.

Vẫn còn hi vọng

Theo một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực cứu hộ - cứu nạn, trong trường hợp tàu bị lật ở vùng sóng to gió lớn thì phương pháp kéo, đẩy tàu đắm vào bãi ngang gần bờ để xử lý sẽ phù hợp hơn, để nguyên tại hiện trường sẽ khó tiếp cận, thợ lặn làm việc cũng rất khó khăn.

Riêng phương án đục các lỗ lớn trên thân tàu, áp dụng tốt nhất dành cho các loại tàu đáy. Tuy nhiên nếu không phải là tàu đáy đôi thì nước sẽ ngập vào trong, rất khó khăn cho công tác cứu hộ.

Theo chuyên gia này, ông từng cứu hộ một trường hợp sà lan lật úp hai ngày, hai đêm nhưng các thuyền viên vẫn sống sót. Điều kỳ diệu này là do các thuyền viên này có chỗ bám, có không khí./.

Nguồn: VOH/ Theo TNO

Chia sẻ bài viết